วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หลักกฎหมาย-ขอเฉลี่ยทรัพย์

การขอเฉลี่ยทรัพย์ ม.290
การขอเฉลี่ยทรัพย์ ป.วิ.แพ่งมาตรา 290
การขอเฉลี่ยทรัพย์ ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 คือการที่บุคคลภายนอกซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีเรื่องอื่นของ ลูกหนี้ตามคำพิพากษา ยื่นคำขอโดยทำเป็นคำร้องขอให้ได้รับชำระหนี้โดยส่วนเฉลี่ยในทรัพย์สินหรือ เงินที่ขายหรือจำหน่ายทรัพย์สินนั้นกับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาซึ่งนำจบค.ยึด หรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา(ฎีกา 924/2503(ประชุมใหญ่))
มาตรา 290 นั้นเป็นเรื่องของการขอเฉลี่ยทรัพย์เนื่องจากมีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาหลายคน หลายคดี เมื่อคดีใดคดีหนึ่งได้มีการยึดทรัพย์หรืออายัดทรัพย์ลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ แล้ว มาตรา 290 บัญญัติห้ามมิให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษารายอื่นทำการยึดทรัพย์ซ้ำหรืออายัด ทรัพย์ซ้ำอีก แต่มีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์หรือเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าว หากฝ่าฝืนทำการยึดหรืออายัดซ้ำก็ไม่มีผลเป็นการยึด(ฎีกา 3339/2524)
หลักเกณฑ์ในการขอเฉลี่ยทรัพย์
1.ผู้มีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์
ก.เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา
คือ ศาลได้มีคำพิพากษาว่าเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาแล้ว มิใช่เป็นแต่เพียงได้ฟ้องและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่จำเป็นว่าคดีต้องถึงที่สุดและไม่จำเป็นจะต้องมีการออกหมายบังคับคดี แล้ว(ฎีกา 516/2499 118/2501)
ฎีกา 118/2501 เจ้าหนี้ซึ่งได้เพียงแต่ฟ้องคดีไว้ ยังไม่ใช่เจ้าหน้าหนี้ตามคำพิพากษา ซึ่งจะขอเฉลี่ยหนี้ได้ และจะขอให้จ่ายเงินเพื่อรอคดีของเจ้าหนี้นั้นให้ถึงที่สุดก่อน ก็ไม่ได้
ฎีกา 2700/2520 ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ได้บัญญัติถึงสิทธิของเจ้าหนี้ที่จะยื่นคำขอเฉลี่ยทรัพย์ไว้เพียงแต่ว่า จะต้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาและให้ยื่นคำขอก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาด หรือจำหน่ายทรัพย์สิน หาได้กำหนดว่าจะต้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเมื่อคดีถึงที่สุดไม่ กรณีจึงไม่จำเป็นต้องรอให้คดีถึงที่สุดเสียก่อน เจ้าหนี้ก็มรสิทธิเพื่อจะยังให้ได้รับรองคุ้มครองและบังคับคดีตามสิทธิของตน โดยบทบัญญัติของมาตราดังกล่าวได้
ข.เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากร
ตามมาตรา 290 วรรคสาม เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากร ให้มีอำนาจขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ 2 กรณีคือ
กรณีที่ 1 กรณีที่เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากร ได้ทำการยึดหรืออายัดทรัพยสินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพื่อชำระค่าภาษีอากร ค้างไว้แล้ว ต่อมาจบค.ได้ทำการยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้นอีก ดังนี้ เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากรมีสิทธิขอฉลี่ยในทรัพย์ดัง กล่าว โดยไม่คำนึงว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษาจะมีทรัพย์สินอื่นๆอีกหรือไม่
กรณีที่ 2 เป็นกรณีที่เจ้าพนักงานผู้ทีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากร มิได้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้เพื่อชำระหนี้ภาษีอากร ค้าง ดังนี้ เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากรก็มีสิทธิขอเฉลี่ยโดยไม่ต้อง เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา แต่เป็นกรณีที่กฎหมายบัญญัติให้ขอเฉลี่ยได้ภายใต้มาตรา 290 วรรคสอง ซึ่งหมายความว่า ศาลจะอนุญาตให้เฉลี่ยได้ต้องเป็นกรณีที่ไม่สามารถเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษา
ฎีกา 1879/2518 บทบัญญัติมาตรา 12 ป.รัษฎากร เป็นกฎหมายพิเศษให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานที่จะเรียกเก็บค่าภาษีอากรค้างได้ โดยสั่งยึดและขายทอดตลาดทรัพย์สินได้เอง โดยไม่ต้องนำคดีขึ้นมาฟ้องร้องต่อศาล จึงถือได้ว่าเป็นสิทธิอื่นๆ ซึ่งบุคคลภายนอกอาจร้องขอให้บังคับเหนือทรัพย์สินนั้นได้ตามกฎหมาย ซึ่งบทบัญญัติแห่ง ป.วิ.แพ่งว่าด้วยการบังคับคดีแก่ทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไม่กระทบ กระทั่งถึง ดังบัญญัติไว้ในมาตรา 289 แห่ง ป.วิ.แพ่ง เมื่อกฎหมายให้อำนาจไว้ถึงขนาดนี้ แล้ว แม้ผู้ร้อง(เจ้าพนักงานซึ่งเป็นเจ้าหนี้ค่าภาษีอากรค้าง) จะมิได้เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ก็มีสิทธิขอเฉลี่ยตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ได้(ฎีกา 482/2519,1120/2526,85/2529 วินิจฉัยทำนองเดียวกัน)
ฎีกา 803/2539 สิทธิของผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ภาษีอากรมีอำนาจสั่งยึดหรืออายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สินของจำเลยที่ 1 เพื่อให้ได้รับชำระหนี้ค่าภาษีอากรค้าง โดยไม่จำต้องฟ้องคดีต่อศาลก่อนตาม ป.รัษฎากร มาตรา 12 วรรคสอง ถือว่าเป็นสิทธิอื่นๆซึ่งบุคคลภายนอกอาจขอให้บังคับคดีได้ตามกฎหมาย ซึ่ง ป.วิ.แพ่ง ว่าด้วยการบังคับคดีแก่ทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาย่อมไม่กระทบกระทั่ง ถึง ผู้ร้องมีสิทธิร้องขอให้เฉลี่ยทรัพย์สินของลูกหนี้ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสาม ได้ภายใน 10 ปี นับแต่วันที่อาจใช้อำนาจนั้น และมิใช่การใช้สิทธิเรียกร้องโดยการฟ้องคดีซึ่งต้องฟ้องภายในอายุความตาม ป.พ.พ.มาตรา 1754 วรรคสาม
ค.ผู้มีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์ตามกฎหมายพิเศษ
ฎีกา 3850/2531 ประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 103 กำหนดให้นายจ้างจ่ายเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน โดยให้อำนาจอธิบดีกรมแรงงานอกคำสั่งเป็นหนังสือ ให้ยึด อายัดและขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ไม่จ่ายเงินสมทบกองทุนทดแทนและหรือเงิน เพิ่มได้โดยไม่ต้องฟ้องร้องต่อศาล ถือไดว่าเป็นสิทธิอื่นซึ่งบุคคลภายนอกอาจร้องขอให้บังคับเหนือทรัพย์สินนั้น ได้ตามมาตรา 287 กรมแรงงานจึงมีสิทธิขอเข้าเฉลี่ยหนี้ได้ตามมาตรา 290 แม้จะมิได้เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาและมิใช้หนี้ค่าภาษีอากรก็ตาม
2.ทรัพย์สินหรือเงินที่ขอเฉลี่ยได้
ทรัพย์สิน หรือเงินที่ขอเฉลี่ยได้คือ ทรัพย์สินหรือเงินที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้ยึดหรืออายัดมาชำระหนี้ และรวมตลอดถึงดอกผลของทรัพย์หรือเงินที่ถูกยึดหรือยายัด หากเป็นเงินหรือทรัพย์สินที่ไม่ได้มีการยึดหรืออายัดเช่น กรณีลูกหนี้ตามคำพิพากษานำมาชำระหนี้ให้โจทก์เอง ก็ไม่อยู่ในความหมายของมาตรา 290 ดูฎีกา 1324/2503 (ประชุมใหญ่)
3.กำหนดเวลาการยื่นคำร้อง
การขอเฉลี่ยทรัพย์เป็นการบังคับคดีอย่างหนึ่ง จึงต้องอยู่ภายใต้ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 271 ด้วย(ฎีกา 698/2518,3607/2539)
ฎีกา 3607/2539 การร้องของให้บังคับคดีตามา ป.วิ.แพ่ง มาตรา 271 เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆของการบังคับคดีให้ครบภายในกำหนด 10 ปี คือเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาต้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ขั้นต่อไปต้องให้จบค.ทราบว่าศาลได้ออกหมายบังคับคดีแล้ว จากนั้นเจ้าหนี้ต้องแถลงต่อจบค.ขอให้ยึดทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำแถลง การที่ผู้ร้องเพียงแต่ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีอย่างเดียวเท่านั้นโดยมิได้ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปอีก จนพ้นกำหนดเวลา 10 ปี นับแต่วันมีคำพิพากษา ผู้ร้องหมดสิทธิที่จะบังคับแก่ทรัพย์สินของจำเลย เพราะขาดอายุการบังคับคดี และผู้ร้องไม่มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยทรัพย์สินของจำเลย เพราะการขอเฉลี่ยทรัพย์ก็เป็นการบังคับคดีอย่างหนึ่ง
สำหรับระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด มีดังนี้
ก.กรณียึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดหรือจำหน่ายโดยวิธีอื่น
กฎหมายกำหนดให้ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาดหรือจำหน่ายทรัพย์สินนั้น
ข.กรณีอายัดทรัพย์สิน
กฎหมายกำหนดให้ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันชำระเงินหรือส่งทรัพย์ตามที่อายัดไว้ ซึ่งหมายถึงการอายัดตามคำพิพากษา ไม่ใช่การอายัดไว้ชั่วคราวก่อนพิพากษา(ฎีกา 2189/2534,1141-1144/2526)
ค.กรณียึดเงิน
ให้ยื่นคำขอเฉลี่ยก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันยึด
ระยะเวลาตามที่ระบุในมาตรา 290 นั้นเป็นระยะเวลาที่กำหนดให้ดำเนินการไม่ให้ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาที่กฎหมาย กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม การจะยื่นคำร้องขอก่อนสิ้นระยะเวลาดังกล่าวนั้นก็สามารถทำได้ กฎหมายไม่ห้ามเช่น มีการยึดทรัพย์ แต่ยังไม่มีการขายทอดตลาด ก็ยื่นคำขอเฉลี่ยทรัพย์เข้าไปก่อน(ฎีกา 1161/2515)
4.ศาลที่จะรับคำขอ
ให้ยื่นคำขอเฉลี่ยทรัพย์ต่อศาลชั้นต้นที่ออกหมายบังคับคดี โดยทำเป็นคำร้อง ไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาล
5.สิทธิของเฉลี่ยทรัพย์สิน กรณีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาผู้ยึดสละสิทธิในการบังคับคดีตาม 290 วรรคแปด (เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะเท่าที่เก็บสถิติมา ยังไม่เคยออกสอบมาก่อน)
มาตรา 290 วรรคแปด ได้บัญญัติเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้สละสิทธิในการบังคับคดี กฎหมายให้สิทธิแก่ผู้ขอเฉลี่ยทรัพย์หรือผู้ยื่นคำร้องตามมาตรา 287 ,289 มีสิทธิขอให้ดำเนินการบังคับคดีต่อไปได้ โดยไม่ต้องขอให้ศาลถอนการบังคับคดีตามมาตรา 295 ทวิ ทั้งนี้ แม้ผู้ขอเฉลี่ยจะยื่นคำร้องภายหลังจากศาลมีคำสั่งให้ถอนการบังคับคดีแล้ว ผู้ร้องก็เข้าสวมสิทธิบังคับคดีต่อไปได้ โดยไม่จำต้องให้ศาลมีคำสั่งอนุญาต
ฎีกา 4096/2539 คำสั่งศาลชั้นต้นที่ให้ถอนการบังคับคดี เพราะเหตุที่โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเพิกเฉยไม่ดำเนินการบังคับ คดีภายในระยะเวลาที่จบค.กำหนด มีผลโดยตรงเฉพาะโจทก์เท่านั้น ไม่กระทบถึงสิทธิของผู้ร้องทั้งสองซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาที่ได้ยื่น คำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์โดยชอบที่จะดำเนินการบังคับต่อไป เมื่อจบค.มีหมายนัดถึงผู้ร้องทั้งสองแจ้งว่าถ้าหากประสงค์จะสวมสิทธิบังคับ คดีแทนโจทก์ ให้แถลงต่อจบค.ภายใน 7 วัน ผู้ร้องทั้งสองได้แถลงแจ้งความประสงค์ในวันดังกล่าว แม้จะทำในเวลาภายหลังที่ศาลมีคำสั่งให้ถอนการบังคับคดี ก็ย่อมมีผลให้ผู้ร้องทั้งสองสามารถดำเนินการบังคับคดีต่อไป ตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 290 วรรคแปด โดยไม่จำต้องให้ศาลมีคำสั่งอนุญาต
การ ที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเพิกเฉยไม่ดำเนินการบังคับคดีในเวลาที่จบค.กำหนด จบค.ขอให้ศาลสั่งถอนการบังคับคดีนั้นได้ ตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 295 ทวิ ดังนั้น แม้จะถอนการบังคับคดีแล้ว ผู้ร้องเฉลี่ยทรัพย์ก็สามารถเข้าสวมสิทธิดำเนินการบังคับคดีต่อไปได้ ตามมาตรา 290 วรรคแปด
แต่ ถ้าลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้วางเงินต่อศาลหรือต่อจบค.เป็นจำนวนพอชำระหนี้ตาม คำพิพากษาพร้อมทั้งค่าฤชาธรรมเนียมหรือค่าธรรมเนียมในการบังคับคดี หรือหาหลักประกันให้จนเป็นที่พอใจของศาล ซึ่งจบค.ต้องถอนการยึดตามาตรา 295(1) นั้น ผู้ขอเฉลี่ยทรัพย์จะสวมสิทธิดำเนินการบังคับคดีแทนโจทก์หรือเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาไม่ได้ ไม่เข้ามาตรา 290 วรรคแปด
ฎีกา 7648/2538 จำเลยที่ 1 นำเงินที่ต้องชำระแก่โจทก์ตามคำพิพากษาไปวางชำระต่อจบค.โดยได้ชำระค่า ธรรมเนียมถอนการยึดและค่าใช้จ่ายชั้นบังคับคดีครบถ้วนแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องดำเนินการบังคับคดีโดยการยึดหรืออายัดและขายทอดตลาด หรือจำหน่ายทรัพย์สินของจำเลยที่ 1 โดยวิธีอื่นอีกต่อไป โจทก์ย่อมจะบังคับคดีแก่จำเลยที่ 1 ต่อไปไม่ได้ และไม่ใช่เป็นกรณีที่โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาผู้ยึดสละสิทธิในการ บังคับคดีหรือเพิกเฉยไม่ดำเนินการบังคับคดีภายในเวลาที่จบค.กำหนด จึงไม่ตกอยู่ภายใต้บังคับแห่ง ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคท้าย(ปัจจุบันเป็นวรรคแปด) ที่ให้สิทธิแก่ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ขอเฉลี่ยสวมสิทธิคำเนินการบังคับคดีแทน โจทก์ผู้ยึดต่อไปได้ และการที่โจทก์ยังไม่ได้รับเงินที่จำเลยที่ 1 วางไว้ต่อจบค.ก็มิใช่เป็นเหตุที่จะไม่ถอนการบังคับคดีให้
ป.วิ.แพ่งมาตรา 291 .ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีถอนการบังคับคดีในกรณีต่อไปนี้
(1) จพค.ถอน การบังคับคดีนั้นเอง หรือถอนโดยคำสั่งศาล แล้วแต่กรณี เมื่อลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้วางเงินต่อศาลหรือต่อจบค.เป็นจำนวนพอชระหนี้ตา คำพิพากษา พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมแห่งการบังคับคดีหรือค่าธรรมเนียมในการบังคับคดี หรือได้หาหลักประกันมาให้จนเป็นที่พอใจของศาล สำหรับเงินจำนวนเช่นว่านี้
(2) ถ้าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ได้แจ้งไปยังจบค.เป็นหนังสือว่าตนสละสิทธิในการบังคับคดีนั้น
ป.วิ.แพ่ง มาตรา 295 ทวิ ถ้าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเพิกเฉยไม่ดำเนินการบังคับคดีภายในระยะเวลาที่จบค.กำหนด ให้จบค.ขอให้ศาลสั่งถอนการบังคับคดีนั้นเสีย
ประเด็นสำคัญที่เคยออกสอบ
ประเด็นที่ 1.การ ร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นจะยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ ได้นั้น ต้องเป็นเรื่องที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้มีการยึดหรือฮายัดทรัพย์ของ ลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพื่อชำระหนี้เงินตามคำพิพากษาโดยเจ้าพนักงานบังคับคดี เท่านั้น ถ้าเป็นกรณีที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษา(จำเลย)นำเงินมาชำระให้แก่เจ้าหนี้ตามคำ พิพากษาเอง โดยไม่มีการยึดหรืออายัดแล้ว เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นจะมายื่นคำร้องในเงินที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้นำ มาวางให้แก่เจ้าตามคำพิพากษาไม่ได้(ดูข้อสอบข้อ 3,6,13,14,15,17)
ฎีกา 1324/2503 ศาลพิพากษาให้เลิกห้างหุ้นส่วน และให้จำเลยใช้เงินค่าหุ้นให้แก่โจทก์ จำเลยได้นำเงินมาวางศาลแล้วตามคำบังคับเพื่อชำระให้โจทก์ ดังนี้ เจ้าหนี้ของจำเลยตามคำพิพากษาในคดีอื่นจะมาขอเฉลี่ยในเงินจำนวนนี้ไม่ได้ ศาลฎีกาโดยที่ประชุมใหญ่ตัดสินว่า บทบัญญัติใน ป.วิ.แพ่ง ที่ให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีอื่นเข้ามาขอเฉลี่ยได้ตามมาตรา 290 นั้น ต้องเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานบังคับคดีให้ยึอหรืออายัดทรัพย์สินอย่างใดของ ลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ แต่เงินรายนี้เป็นเงินที่จำเลยที่ 3 นำมาชำระเอง เพื่อชำระให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาให้พ้นจากความรับผิดชอบในหนี้จำนวนนี้ ระงับสิ้นไป มิได้สงวนสิทธิหรือโต้แย้งการจ่ายไว้แต่ประการใดและโจทก์ก็ได้ถือสิทธิขอรับ เงินจำนวนนี้จากศาล ต้องถือว่าเป็นสิทธิแก่โจทก์แล้ว ศาลฎีกาได้ประชุมใหญ่แล้วมีมติว่าผู้ร้องขอเฉลี่ยไม่ได้” (เป็นคำพิพากษาที่ถูกอ้างอิงบ่อยมากที่สุดสำหรับมาตรา 290 ในข้อสอบทุกระดับ)
สำหรับกรณีการอายัดต้องยื่นคำขอเฉลี่ยภายใน 14 วัน นับแต่วันชำระเงินหรือส่งทรัพย์สินตามที่อายัด คำว่า อายัด ตามมาตรา 290 หมายถึง การอายัดหลังคำพิพากษา ไม่รวมถึงการอายัดชั่วคราวก่อนคำพิพากษา(ดูข้อสอบข้อ 1 )
ฎีกา 5836/2531 กำหนดะยะเวลาต่างตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ที่ให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษารายอื่นยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์สินของลูกหนี้ ตามคำพิพากษา ซึ่งได้ยึดหรืออายัดมานั้น หมายถึงเฉพาะการยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาโดยเจ้าพนักงาน บังคับคดีและโดยร้องขอของเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเท่านั้น ดังนั้น เมื่อการเคหะแห่งชาติได้ส่งเงินมาให้ศาลชั้นต้นตามหมายอายัดชั่วคราวก่อน พิพากษา กรณีนี้ไม่อยู่ในบังคับของมาตรา 290 ที่ผู้ร้องในฐานะเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยจะต้องยื่นคำร้องภายในระยะเวลาดังกล่าว
ฎีกา 986/2531 ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอายัดเงินซึ่งจำเลยมีสิทธิได้รับจากบุคคลภายนอกเป็นการ ชั่วคราวก่อนคำพิพากษา และได้มีการส่งเงินมาให้ศาลตามหมายอมายัดแล้ว เมื่อศาลพิพากษาให้โจทก์ชนะคดี คำสั่งศาลที่อายัดเงินชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษายังคงมีผลต่อไป ทั้งโจทก์ได้ขอออกคำบังคับและหมายบังคับคดีแล้ว โจทก์จึงไม่จำต้องดำเนินการขออายัดเงินดังกล่าวในชั้นบังคับคดีซ้ำอีก มีผลเท่ากับจบค.ได้อายัดทรัพย์สินของจำเลยซึ่งเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ แทนโจทก์ตามความหมายของ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 แล้ว ดังนั้น ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยคดีอื่นที่ไม่สามารถเอาชำระ หนี้จากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลยจึงมีสิทธิขอฉลี่ยได้

ประเด็นที่ 2.เรื่องระยะเวลาในการยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ ก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่มีการขายทอดตลาดหรือจำหน่ายทรัพย์สินนั้น ตามมาตรา 290 วรรคสี่
โดยเฉพาะในกรณีที่มีการยึดทรัพย์หลายอย่าง และขายทอดตลาดหลายคราว วันขายทอดตลาดทรัพย์สินตามาตรา 290 วรรคสี่ หมายถึงวันสิ้นสุดการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดมาในคราวนั้นทั้งหมดฎีกา 464/2514 ประชุมใหญ่ และฎีกา 1591/2522 หมายถึงวันสิ้นสุดการขายทรัพย์ที่ยึดมาในคราวเดียวกันทั้งหมดและฎีกา 6085/2539
ฎีกา 464/2514(ป) วันขายทอดตลาดทรัพย์สินตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสาม หมายถึง วันสิ้นสุดการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ยึดมาในคราวนั้นทั้งหมด(ปัจจุบันคือ มาตรา 290 วรรคสี่)
ฎีกา 6075/2539 ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสี่ ที่ให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษายื่นคำขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาด หมายความว่า ระยะเวลานั้นนับแต่วันิ้นสุดการขายทรัพย์สินที่ยึดมาในคราวเดียวกันนั้น ทั้งหมด เมื่อจบค.ได้ขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ยึดมาในคราวเดียวกันเป็นสองครั้ง การที่ผู้ร้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ครั้งแรกเข้ามาก่อนวันขายทอดตลาดใน ครั้งที่สอง จึงมีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์อีก การยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์ครั้งที่สอง แม้พ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาดครั้งที่สอง หาทำให้สิทธิของผู้ร้องที่ขอเฉลี่ยทรัพย์หมดไปไม่
กรณี เรื่องระยะเวลามีประเด็นที่น่าสนใจเพราะยังไม่มีการออกสอบคือ ถ้ามีการขายทอดตลาดไปแล้วบางรายการ ต่อมาโจทก์ขอถอนการยึดทรัพย์ในส่วนที่เหลือตามมาตรา 295(2) ดังนี้ ถือว่าการขายทอดตลาดเสร็จสิ้นลงในวันที่ขอถอนการยึดนั้น ผู้ร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ต้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในกำหนด 14 วันนับแต่วันดังกล่าว(ฎีกา 2189/2534)( ออกสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา)
ฎีกา 2189/2534 เมื่อโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ไม่ประสงค์จะบังคับคดีแก่จำเลย โจทก์ย่อมขอถอนการบังคับคดีได้ โดยแจ้งเป็นหนังสือไปยังจบค.ว่าตนสละสิทธิในการบังคับคดีนั้น ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 295(2) เมื่อจบค.ได้รับหนังสือนั้นแล้ว การถอนการยึดทรัพย์ของโจทก์ย่อมมีผลทันที และถือว่าการขายทอดตลาดทรัพย์สินของจำเลยที่จบค.ยึดมาได้เสร็จสิ้นลงตั้งแต่ วันดังกล่าว ผู้ร้องต้องยื่นคำร้องและขอเฉลี่ยทรัพย์เข้ามาภายหลังจากสิ้นระยะเวลา 14 วันนับจากวันดังกล่าว คำร้องของผู้ร้องจึงไม่ต้องด้วย ป.วิงแพ่ง มาตรา 290 วรรคสี่ แม้จบค.จะยังมิได้มีคำสั่งเกี่ยวกับคำถอนการยึดของโจทก์ก็ตาม
ป.วิ.แพ่ง มาตรา 295 ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีถอนการบังคับคดีในกรณีต่อไปนี้
(2) ถ้าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ได้แจ้งไปยังเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นหนังสือว่าตนสละสิทธิในการบังคับคดีนั้น

ประเด็นที่ 3.ข้อคัดค้านที่ว่าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นนั้นสามารถเอาชำระหนี้จากทรัพย์อื่นตามคำพิพากษาได้หรือไม่ ตามมาตรา 290 วรรคสอง นั้น เป็นข้อต่อสู้ระหว่างเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาด้วยกัน ลูกหนี้ตามคำพิพากษาจะยกขึ้นอ้างไม่ได้(ฎีกา 2639/2525)
ฎีกา 2629/2525 การที่ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีอื่น ร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ของจำเลยในคดีที่โจทก์เป็นเจ้าหนี้จำนองยึดไว้ เพื่อขายทอดตลาดนั้น มิใช่เป็นกรณีเฉลี่ยทรัพย์โดยตรงกับโจทก์ เพราะโจทก์เป็นเจ้าหนี้จำนอง แต่เป็นกรณีที่ผู้ร้องมีสิทธิได้รับชำระเงินที่เหลือภายหลังที่ได้รับชำระ ให้แก่โจทก์แล้ว ต้องนำ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 มาบังคับใช้โดยอนุโลม เมื่อผู้ร้องได้ยื่นร้องเข้ามาก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาด ศาลจึงอนุญาตให้ผู้ร้องรับเงินตามสิทธิได้
มาตรา 290 แห่ง ป.วิ.แพ่ง เป็นบทบัญญัติที่คุ้มครองเจ้าหนี้ ดังนั้น ข้ออ้างที่จำเลยยังมีทรัพย์สินอื่นที่ผู้ร้องสามารถเอาชำระหนี้ได้ ซึ่งเป็นข้อโต้แย้งระหว่างเจ้าหนี้ จำเลยผู้เป็นลูกหนี้จะยกขึ้นโต้แย้งหาได้ไม่
ประเด็นที่ 4. ใน การพิจารณาคำขอเฉลี่ยทรัพย์ ฝ่ายผู้ขอเฉลี่ยทรัพย์ต้องนำสืบให้ได้ว่า ตนเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา หรือเป็นผู้มีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์ในกรณีอื่นๆตามที่กฎหมายให้อานาจ และต้องสืบให้ได้ความชัดเจนว่า ตนเองไม่สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษา หากสืบไม่ได้ ศาลก็ต้องยกคำร้อง และคำว่า ทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ในมาตรา 290 วรรคสอง คืออะไร ก็มีการนำมาอออกสอบซึ่งจะรวมไปถึงว่าคดีที่ผู้ขอเฉลี่ยมีลูกหนี้ตามคำ พิพากษาหลายคน การจะดูว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษายังมีทรัพย์สินอื่นที่ผู้ขอสามารถเอาชำระหนี้ ได้หรือไม่นั้น
จะดูเฉพาะลูกหนี้ตามคำพิพากษาที่ถูกยึดหรืออายัดทรัพย์อยู่ตามคำพิพากษาเท่านั้น(ฎีกา 176/2494 ,2252/2536)
นอกจากนี้ เจ้าหนี้ผู้ขอเฉลี่ยต้องไม่สามารถเอาชำระจากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษาโดยสิ้นเชิง(ฎีกา 1648/2498 ,1161/2511)
ฎีกา 176/2494 คำว่า ทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษาในมาตรา 290 วรรคสอง นั้น หมายความว่าทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ผู้ถูกยึดทรัพย์อยู่ตามคำพิพากษานั้น ไม่หมายความถึงลูกหนี้ตามคำพพิพากษาคนอื่นๆ เมื่อปรากฏว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษาที่ถูกยึดหรืออายัดทรัพย์รายนี้คือจำเลย ไม่มีทรัพย์สินอื่นที่จะยึดหรืออายัดได้อีก โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาก็ร้องขอเฉลี่ยได้
ฎีกา 2252/2536 ลูกหนี้ตามคำพิพากษาตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสอง หมายความถึงลูกหนี้ตามคำพิพากษาผู้ถูกยึดทรัพย์สิน ซึ่งถ้าลูกหนี้ตามคำพิพากษาดังกล่าวไม่มีทรัพย์สินอื่นอีก เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นก็ขอเฉลี่ยเงินที่ขายทรัพย์สินนั้นได้ หาได้หมายความถึงลูกหนี้ตามคำพิพากษาอื่นในคดีที่ผู้ขอเฉลี่ยชนะคดีหรือ บุคคลอื่นไม่ ดังนั้นเมื่อจำเลยไม่มีทรัพย์สินอื่นนอกจากทรัพย์ที่ถูกโจทก์นำยึดไว้ ผู้ร้องสามารถเอาชำระจากทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่มาจำนองประกันหนี้จำเลยได้ ก็ตาม
ฎีกา 1161/2511 การขอเฉลี่ยทรัพย์ตามาตรา 290 นั้น เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นจะเข้าเฉลี่ยในทรัพย์สินไม่ได้ ก็แต่ในกรณีที่ยังมีทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษาอยู่ และเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นยังสมารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆนั้น คำว่า สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ได้นั้นหมายความว่า สามารถเอาชำระได้โดยสิ้นเชิง การได้รับชำระหนี้บางส่วน หาเป็นการสามารถเอาชำระหนี้ตามความหมายของมาตรา 290 วรรคสองไม่
ผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของลูกหนี้เป็นเงิน 109,881.82 บาท นอกจากทรัพย์ที่โจทก์นำยึดแล้ว ลูกหนี้มีที่ดินอีกแปลงหนึ่งราคา 114,000 บาท แต่ที่ดินแปลงนี้ติดจำนองเงิน 85,000 บาท เมื่อหักหนี้จำนองออกจากราคาที่ขายคงเหลือเงินเพียง 29,000 บาท เห็นได้ว่า ผู้ร้องคงได้รับชำระหนี้ยางส่วนเท่านั้น ผู้ร้องจึงขอเฉลี่ยทรัพย์ที่ยึดได้
ฎีกา 1648/2498 ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ที่ว่า ผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำ พิพากษานั้น หมายความว่า ไม่สามารถเอาชำระหนี้โดยสิ้นเชิง เพียงแต่ชำระหนี้บางส่วนได้ ยังขอเฉลี่ยได้

ประเด็นที่ 5.เจ้าหนี้ ที่ขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ต้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา แม้จะยังไม่ได้ออกหมายบังคับคดีหรือยังไม่ครบกำหนดเวลาในคำบังคับก็ขอเฉลี่ย ได้
ฎีกา 516/2499 เจ้าหนี้ตามคำพิพากษามีสิทธิยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์สินที่เจ้าหนี้อื่นนำยึดไว้ได้ แม้ศาลจะยังมิได้ออกหมายบังคับคดีแก่ลูกหนี้
ฎีกา 1562/2499 เจ้าหนี้ตามคำพิพากษามีสิทธิขอเข้าเฉลี่ยทรัพย์ของลูกหนี้ที่เจ้าหนี้อื่นนำ ยึดได้ แม้ในขณะนั้นระยะเวลาที่กำหนดให้ลูกหนี้ปฏิบัติตามคำบังคับจะยังไม่ครบกำหนด ไม่จำต้องรอให้ครบกำหนดตามคำบังคับ แต่จะต้องได้ความว่าไม่สามารถเอาชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นของลูกหนี้

ประเด็นที่ 6. ในกรณีที่ศาลสั่งปรับนายประกันในคดีอาญา ถือว่าแผ่นดินเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นขอเฉลี่ยได้(ดูข้อสอบข้อ 8,9 )
ฎีกา 553/2510 ไม่มีบทกฎหมายใดตัดสิทธิเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในการยึดทรัพย์ของบุคคลที่ ประกันจำเลยในคดีอาญา และหากเจ้าหนี้ตามคำพิพากษายึดทรัพย์สินของบุคคลที่ประกันจำเลยในคดีอาญาและ หากเจ้าหนี้ตามคำพิพากษายึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาด ก็ไม่มีบทกฎหมายใดให้อำนาจศาลหรือพนักงานอัยการขอให้ถอนการยึดหรือแย่งยึด ทรัพย์นั้น การดำเนินการยึดทรัพย์ของทั้งสองฝ่ายตกอยู่ภายใต้บังคับของ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ซึ่งห้ามมิให้ยึดซ้ำอีก โดยให้อำนาจในทางร้องขอเฉลี่ย ฉะนั้น ในกรณีศาลสั่งปรับประกัน นายประกันก็ตกเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษา แผ่นดินย่อมมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ซึ่งเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่น ย่อมมีสิทธิร้องขอเฉลี่ยเงินที่ขายทอดตลาดได้
ประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ
1.ในกรณีที่มีการมอบหมายให้ศาลอื่นดำเนินคดีแทนศาลที่ออกหมายบังคับคดี การนับระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ศาลที่ออกหมายบังคับคดีได้รับเงินจากศาลที่ดำเนินการบังคับคดีแทน
ฎีกา 1157/2544 ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 .ให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษารายอื่นมีอำนาจยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ต่อศาลที่ออกหมายบังคับให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินได้ ซึ่งตามมาตรา 302 วรรคหนึ่ง ศาลที่มีอำนาจออกหมายบังคับคดีคือศาลที่ได้พิจารณาและชี้ขาดตัดสินคดีในชั้นต้น เมื่อมาตรา 290 วรรคหนึ่งมิได้กำหนดระยะเวลาในการยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ไว้ และวรรคห้าเป็นบทบัญญัติเชื่อมโยงมาจากวรรคหนึ่ง จึงไม่จำต้องระบุศาลที่จะรับคำร้องไว้ในวรรคห้าซ้ำอีกเพราะเป็นที่เข้าใจได้ ว่าหมายถึงศาลที่มีอำนาจบังคับคดีตามวรรคหนึ่ง เมื่อจบค.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดทุ่งสงซึ่งบังคับแทนศาลจังหวัด นครศรีธรรมราชได้รับเงินที่อายัดจากลูกหนี้ของจำเลยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2541 แล้วส่งเงินดังกล่าวให้แก่จบค.สำนักงานบังคับคดีจังหวัดนครศรีธรรมราชในวันที่ 18 มกราคม 2542 ผู้ร้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชวันที่ 29 มกราคม 2542 จึงอยู่ภายในกำหนดระยะเวลา 14 วันตามกฎหมาย
2.เจ้าหนี้ ตามคำพิพากษาอาจร้องคัดค้านว่าหนี้ตามคำพิพากษาที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่น นำมาขอเฉลี่ยนั้น เป็นหนี้ที่เกิดจากการสมยอมกันระหว่างลูกหนี้ตามคำพิพากษากับเจ้าหนี้ตามคำ พิพากษาอื่นนั้น
ฎีกา 1227/2503 .ใน กรณีที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีอื่น ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในคดีนั้นนำยึดมาจากจำเลย โจทก์ในคดีนี้ย่อมมีสิทธิที่จะโต้แย้งคัดค้านว่าหนี้ตามคำพิพากษาที่ผู้ ร้องขอเฉลี่ยนั้นเป็นหนี้ที่ไม่ชอบไม่ควรอย่างไรเช่น เกิดจากการสมยอม เพื่อศาลจะได้ไม่ยอมให้เฉลี่ย ศาลจะต้องดำเนินการไต่สวนคำขอเฉลี่ยทรัพย์ของผู้ร้องกับคำคัดค้านของโจทก์ แล้ววินิจฉัยสั่งไปตามประเด็น
เปรียบเทียบกับการร้องขัดทรัพย์
ผู้ ร้องขัดทรัพย์จะอ้างหรือต่อสู้ว่าหนี้ตามคำพิพากษานั้นเกิดจาการสมยอมไม่ได้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างโจทก์กับจำเลยโดยเฉพาะ จะสมยอมหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นในคดีร้องขัดทรัพย์เพราะคดีร้องขัดทรัพย์มีประเด็นเพียงว่า ทรัยพ์ที่ยึดนั้นเป็นของจำเลยหรือลูกหนี้ตามคำพิพากษาหรือไม่เท่านั้น
ฎีกา 546/2501 เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่าที่พิพาทผู้ร้องและจำเลยและนายยะ ถือกรรมสิทธิ์รวมกัน โจทก์นำยึดส่วนของจำเลยได้ ที่ผู้ร้องอ้างว่าโจทก์กับจำเลยเป็นหนี้สมยอมกันนั้นจริงหรือไม่ ก็เป็นเรื่องระหว่างโจทก์กับจำเลย ซึ่งผู้ร้องไม่มีส่วนได้เสียด้วย จึงไม่มีสิทธิจะยกหรือคัดค้านได้
ใน ทางตรงกันข้ามโจทก์หรือเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาให้การต่อสู้ว่า ผู้ร้องขัดทรัพย์ได้ทรัพย์จากจำเลยหรือลูกหนี้ตามคำพิพากษาโดยการสมยอมได้ เพราะว่าข้อต่อสู้ดังกล่าวนั้น เป็นการกล่าวอ้างว่าทรัพย์ที่ยึดยังเป็นของจำเลยหรือลูกหนี้ตามคำพิพากษา อันเป็นประเด็นสำคัญในคดีร้องขัดทรัพย์
ฎีกา 673/2498 ลูกหนี้โอนที่ดินโดยสมยอมทำให้เจ้าหนี้เสียเปรียบ เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจึงยึดที่ดินได้ ไม่จำต้องร้องขอทำลายการโอนหรือเพิกถอนการฉ้อฉลเสียก่อน
****************************
ข้อสอบเนติบัณฑิต มาตรา 290
ข้อ 1 คำถาม ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น ศาลส่งอายัดเงิน 1,000,000 บาท ในบัญชีเงินฝากของจำเลยไว้ชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอของโจทก์ ธนาคารส่งเงินที่ถูกอายัดให้ศาลก่อนมีคำพิพากษาหนึ่งวัน ศาลพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์ 2,000,000 บาท และได้ออกคำบังคับให้จำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษาภายใน 30 วัน พ้นกำหนดตามคำบังคับแล้ว จำเลยไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา โจทก์ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ต่อมาอีก 7 วัน ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีเรื่องอื่นยื่นคำร้องเพื่อให้ศาล มีคำสั่งให้ตนเข้าเฉลี่ยในเงินที่ถูกอายัดดังกล่าว โดยอ้างว่าไม่สามารถบังคับชำระเอาจากทรัพย์สินอื่นของจำเลยได้ ดังนี้ ให้วินิจฉัยว่าศาลรับคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ของผู้ร้องไว้พิจารณาได้หรือไม่
ธงคำตอบ กรณีที่ธนาคารส่งเงินที่ถูกอายัดให้ศาลตามหมายอายัดชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษานั้นไม่อยู่ในบังคับตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคห้า ที่ผู้ร้องขอคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นระยะเวลาสิบสี่วันนับแต่วันชำระเงินที่อายัด เพราะมาตรา 290 ที่บัญญัติว่า เมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินอย่างใดของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้แทนเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาแล้วหมาย ถึง การยึดหรืออายัดในการบังคับคดีตามคำพิพากษาเท่านั้น และตามมาตรานี้จะต้องเป็นการเฉลี่ยทรัพย์ระหว่างเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา จึงไม่อาจนับเวลาตามมาตรา 290 วรรคห้า ต่อมาเมื่อศาลพิพากษาให้โจทก์ชนะคดี ผลของคำพิพากษาดังกล่าวก็เพียงทำให้คำสั่งของศาลที่อายัดชั่วคราวก่อนคำ พิพากษายังมีผลต่อไปเท่าที่จำเป็นเพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษาเท่านั้น โจทก์ต้องขอให้ดำเนินการบังคับคดีตามคำพิพากษานั้นอีก การที่ศาลได้ออกคำบังคับ และโจทก์ได้ขอให้ออกหมายบังคับคดีแก่จำเลย จึงถือว่าจบค.ได้อายัดเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้แทนโจทก์ตามความหมายของ มาตรา 290 นับแต่นี้เป็นต้นไป ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยอีกคดีหนึ่ง และไม่สามารถชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลย จึงมีสิทธิขอเฉลี่ยในคดีนี้ได้ ศาลจึงรับคำขอเฉลี่ยของผู้ร้องไว้พิจารณาได้(ฎีกา 986/2531,5832/2531)(เนติ สมัย 54 2543)

ข้อ 2 คำถาม โจทก์เป็นเจ้าหนี้จำเลยตามคำพิพากษาได้นำพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลยเป็นที่ดินมีโฉนด 1 แปลงและที่ดิน น.ส. 3 อีก 1 แปลง ในคราวเดียวกันเพื่อขายทอดตลาดชำระหนี้โจทก์ ในวันขายทอดตลาดวันที่ 3 มีนาคม 2541 จบค.ขายได้เพียง 1 แปลงคือแปลงมีโฉนด ส่วนแปลง น.ส.3 ได้ประกาศใหม่ ผู้ร้องยื่นคำร้องในวันที่ 9 กรกฎคม 2541 ว่าผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้จำเลยตามคำพิพากษาในอีกคดีหนึ่ง และไม่สามารถชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นของจำเลยได้ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ร้องเข้าเฉลี่ยในเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์ ของจำเลย ศาลนัดไต่สวนคำร้อง ต่อมาระหว่างไต่สวน จบค.ขายทอดตลาดที่ดินแปลง น.ส. 3 ได้ในวันที่ 24 กันยายน 2541 ผู้ร้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์เข้ามาอีกในวันที่ 20 ตุลาคม 2541 ศาลสั่งไต่สวนเช่นกัน เมื่อไต่สวนคำร้องทั้ง 2 ฉบับแล้ว เห็นว่าผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้จำเลยตามคำพิพากษาและไม่สามารถเอาชำระหนี้จาก ทรัพย์สินอื่นของจำเลยได้ แต่ผู้ร้องยื่นคำร้องพ้นกำหนดเวลาตามกฎหมาย และการที่ผู้ร้องยื่นคำร้องครั้งหลังเข้ามาอีก ทำให้สิทธิตามคำร้องที่ยื่นในครั้งแรกหมดไปให้ยกคำร้อง ดังนี้ ให้วินิจฉัยคำสั่งของศาลชอบหรือไม่
ธงคำตอบ ตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 290 วรรคสี่ ที่ได้บัญญัติให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษายื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันสิ้นสุดการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดมาในคราวเดียวกันนั้นทั้งหมด คดีนี้ทรัพย์ที่ยึดมาในคราวเดียวกันทั้งหมดมีที่ดิน 2 แปลง ซึ่งการขายทอดตลาดครั้งแรกขายที่ดินมีโฉนดไป 1 แปลง ในวันที่ 3 มีนาคม 2541 และการขายทอดตลาดครั้งที่ 2 ขายที่ดิน น.ส. 3 แปลงที่เหลือไปในวันที่ 24 กันยายน 2541 ดังนี้ เมื่อผู้ร้องยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์เข้ามาในวันที่ 9 กรกฎาคม 2541 ย่อมเป็นการยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์เข้ามาก่อนวันขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดมาในคราวเดียวกันในการขายทอดตลาดครั้งที่ 2 จึงเป็นการยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์ก่อนสิ้นสุดการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดมาในคราว นั้นทั้งหมด ผู้ร้องจึงมีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์ในครั้งหลังเข้ามาอีก การที่ผู้ร้องยื่นคำร้องเข้ามาอีกในวันที่ 20 ตุลาคม 2541 แม้จะพ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาดทรัพย์ครั้งที่ 2 ก็ไม่ทำให้สิทธิของผู้ร้องในการขอเฉลี่ยทรัพย์ของจำเลยที่มีอยู่แล้วตามคำ ร้องที่ยื่นเข้ามาครั้งแรกนั้นหมดไป คำสั่งของศาลที่ยกคำร้องของผู้ร้องจึงไม่ชอบ(ฎีกา 1591/2522, 6075/2539)(เนติ สมัย 51 2541)

ข้อ 3 คำถาม ในคดีเรื่องหนึ่ง ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้นายเดชชำระหนี้แก่นายณรงค์ นายเดชได้นำเงินมาวางศาลตามคำบังคับเพื่อชำระหนี้ให้แก่นายณรงค์ โดยมิได้สงวนสิทธิหรือโต้แย้งการจ่ายไว้ หากปรากฎว่านอกจากเงินที่นายเดชนำมาวางศาลแล้วนายเดชไม่มีทรัพย์สินอื่นใด อีก และในคดีอีกเรื่องหนึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้นายเดชชำระหนี้แก่นายสมควร นายเดชอุทธรณ์ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ให้วินิจฉัยว่านายสมควรจะยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในเงินที่นายเดชนำมาวาง ศาลได้หรือไม่
ธงคำตอบ แม้ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคหนึ่งจะมิได้บัญญัติบังคับว่า เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาที่จะยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้จะต้องเป็นเจ้าหนี้ ตามคำพิพากษาอันถึงที่สุดก็ตาม (ฎีกา 7576/2538) แต่ เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีอื่นจะมาร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ก็ต่อเมื่อจบค.ได้ยีด หรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเอง โดยมิได้สงวนสิทธิหรือโต้แย้งการจ่ายเงินไว้ จึงมิใช่เป็นทรัพย์สินของนายเดชที่จบค.ได้ยึดหรืออายัดไว้ และต้องถือว่าเงินดังกล่าวตกได้แก่นายณรงค์เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาแล้ว นายสมควรจึงยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์จากเงินที่นายเดชนำมาวางศาลไม่ได้(ฎีกา 1324/2503(ป))(เนติ สมัย 50 2540)

ข้อ 4 คำถาม ศาลพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์ จำเลยไม่ชำระ โจทก์จึงขอให้บังคับคดี และนำจบค.ยึดที่ดินของจำเลยออกขายทอดตลาดเพื่อบังคับชำระหนี้ตามคำพิพากษา ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในอีกคดีหนึ่งได้ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยใน ทรัพย์สินหรือเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สินของจำเลยตามส่วน โดยอ้างว่าจำเลยไม่มีทรัพย์สินอื่นใดที่ผู้ร้องจะสามารถยึดมาชำระหนี้ได้อีก ศาลไต่สวนแล้ว ได้ความว่าจำเลยไม่มีทรัพย์สินอื่นใดจริง แต่ในคดีที่ผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษานั้นนายพัฒน์ได้จำนองที่ดินเป็น ประกันหนี้ไว้แก่ผู้ร้อง ซึ่งผู้ร้องสามารถบังคับชำระหนี้เอาจากที่ดินจำนองนั้นได้ ดังนี้ ถ้าท่านเป็นศาลจะสั่งคำร้องของผู้ร้องอย่างไร
ธงคำตอบ ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสอง ซึ่งบัญญัติห้ามมิให้ศาลอนุญาตตามคำขอเฉลี่ยทรัพย์ เว้นแต่ ศาลเห็นว่าผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำ พิพากษานั้น คำว่า ลูกหนี้ตามคำพิพากษา หมายถึง ลูกหนี้ตามคำพิพากษาผู้ถูกยึดทรัพย์สินในคดีขอเฉลี่ยทรัพย์ ซึ่งถ้าไม่มีทรัพย์สินอื่นที่ผู้ขอเฉลี่ยจะสามารถเอาชำระหนี้ได้แล้ว หาได้หมายถึงลูกหนี้ตามคำพิพากษาคนอื่นอีกไม่ เมื่อได้ความว่าจำเลยซึ่งเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาผู้ถูกยึดทรัพย์สิน ผู้ร้องจึงไม่สามารถเอาชำระหนี้ของตนจากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลยได้ ย่อมมีสิทธิขอเฉลี่ยในทรัพย์สินหรือเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ โจทก์ยึดได้ แม้ผู้ร้องจะสามารถบังคับเอาชำระหนี้จากที่ดินของนายพัฒน์ที่จำนองเป็นปะกัน หนี้ไว้แก่ผู้ร้องได้ก็ตาม ก็หาทำให้ผู้ร้องจะสามารถบังคับเอาชำระหนี้จากที่ดินของนายพัฒน์ที่จำนอง เป็นประกันหนี้ไว้แก่ผู้ร้องได้ก็ตาม ก็หาทำให้ผู้ร้องไม่มีสิทธิขอเฉลี่ยในทรัพย์สินของจำเลยดังกล่าวไม่ ถ้าข้าพเจ้าเป็นศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องเข้าเฉลี่ยในทรัพย์สินหรือ เงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของจำเลยที่ถูกยึดได้ตามส่วน(ฎีกา 2252/2536)(เนติ สมัย 47 2537)

ข้อ 5 คำถาม นายดำยื่นฟ้องนายแดงพร้อมกับยื่นคำขอให้ยึดที่ดินของนายแดงไว้ก่อนพิพากษา ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยึดที่ดินตามคำขอ ในระหว่างการพิจารณาคดีดังกล่าวนายเหลืองยื่นฟ้องนายแดงเป็นอีกคดีหนึ่ง ศาลพิพากษาให้นายแดงชำระหนี้แก่นายเหลือง นายแดงไม่มีทรัพย์สินอื่นอีกนอกจากที่ดินที่นายดำขอให้ยึดไว้ก่อนพิพากษา นาเหลืองจึงยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในคดีที่นายดำยื่นฟ้องนายแดง ให้ท่านวินิจฉัยว่า นายเหลืองจะร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้หรือไม่
ธงคำตอบ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคแรก ที่บัญญัติให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษามีสิทธิยื่นคำขอ โดยทำเป็นคำร้องต่อษศาลที่ออกหมายบังคับคดีให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้น เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ตนเข้าเฉลี่ยในทรัพย์สินหรือเงินที่ขายหรือจำหน่าย ทรัพย์สินนั้นได้ หมายความถึงการที่จบค.ได้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ไว้ตามคำพิพากษา แต่กรณีตามปัญหาเป็นเรื่องที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ยึดที่ดินของนายแดงไว้ ก่อนพิพากษาตามคำขอของนายดำ ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 254 มิใช่การยึดทรัพย์สินของลูกหนี้หลังจากที่ศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว นายเหลืองจึงร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในคดีของนายดำไม่ได้(เนติ สมัย 43 2533)

ข้อ 6 คำถาม ศาลพิพากษาให้นายอาทิตย์จำเลยใช้เงินแก่นายจันทร์โจทก์คดีแรก เป็นเงิน 50,000 บาท และพิพากษาให้นายอาทิตย์จำเลยใช้เงินแก่นายอังคารโจทก์ในคดีหลังจำนวนเท่ากัน นายอาทิตย์มีทรัพย์สินคือที่ดิน 1 แปลง ราคา 20,000 บาท เท่านั้น นายจันทร์ได้นำส่งคำบังคับไปยังนายอาทิตย์ และพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้ปฏิบัติตามคำบังคับแล้ว แต่นายอาทิตย์ไม่ปฏิบัติตามคำบังคับ นายจันทร์จึงขอหมายบังคับคดียึดที่ดินของนายอาทิตย์ นายอาทิตย์กู้เงินมาได้ จึงนำมาวางศาลเพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้นายจันทร์ 10,000 บาท และขอให้งดการขายทอดตลาดไว้ก่อนโดยจะนำเงินอีก 40,000 บาท มาวางศาลภายใน 2 เดือน นายจันทร์ไม่ยอม จบค.ประกาศขายทอดตลาดที่ดินของนายอาทิตย์นำมาวางไปจากศาล นายอังคารทราบเรื่องจึงยื่นคำร้องขอเข้าเฉลี่ยในเงินที่นายอาทิตย์นำมาวาง ศาล และในเงินที่จะได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของนายอาทิตย์ นายจันทร์คัดค้านว่านายอังคารเพิ่งนำส่งบังคับในคดีหลังที่นายอังคารเป็น โจทก์ และยังไม่พ้นระยะเวลาที่กำหนดให้ปฏิบัติตามคำบังคับ นายอังคารจึงไม่มีสิทธิขอเข้าเฉลี่ยทรัพย์ ในวันนัดพร้อม นายอังคารแถลงรับว่าขณะที่ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์นั้นยังไม่พ้นระยะเวลา ที่กำหนดให้นายอาทิตย์ปฏิบัติตามคำบังคับจริง
หาก ท่านเป็นศาล จะอนุญาตให้นายอังคารเข้าเฉลี่ยในเงินที่นายอาทิตย์นำมาวางศาลและในเงินที่ จะได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของนายอาทิตย์หรือไม่
ธงคำตอบ เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นจะร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้เฉพาะจากทรัพย์สินที่จบ ค.ได้ยึดหรืออายัดไว้ หรือจากเงินที่ขายหรือจำหน่ายทรัพย์สินที่จบค.ยึดหรืออายัด ตามที่บัญญัติไว้ใน ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 เท่านั้น การที่นายอาทิตย์ลูกหนี้ตามคำพิพากษานำเงิน 10,000 บาท มาวางศาลเพื่อชำระหนี้ให้แก่นายจันทร์เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีแรก เป็นการชำระหนี้ให้แก่นายจันทร์โดยตรง ไม่ใช่เงินที่จบค.ยึดหรืออายัดไว้ นายอังคารเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีหลัง จึงร้องขอเฉลี่ยในเงินจำนวนนี้ไม่ได้ ศาลต้องยกคำร้องของนายอังคารในส่วนที่ขอเข้าเฉลี่ยในเงิน 10,000 บาท(ฎีกา 1324/2503)
ส่วนที่นายอังคารร้องขอเข้าเฉลี่ยในเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของนายอาทิตย์นั้น ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 บัญญัติไว้แต่เพียงว่าผู้ขอเฉลี่ยต้องเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของลูกหนี้ ตามคำพิพากษาเท่านั้นก็มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยได้ ดังนั้น แม้ในขณะที่นายอังคารเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีหลังยื่นคำร้องขอเข้าเฉลี่ย ทรัพย์จะยังไม่ครบกำหนดระยะเวลาที่ให้นายอาทิตย์ลูกหนี้ตามคำพิพากษาปฏิบัติ ตามคำบังคับก็ตาม นายอังคารก็มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้โดยไม่จำต้องรอให้ครบกำหนดตามคำ บังคับเสียก่อนเพราะไม่มีบทบัญญัติห้ามไว้ ศาลต้องสั่งอนุญาตให้นายอังคารเข้าเฉลี่ยในเงินที่จะได้จากการขายทอดตลาด ที่ดินของนายทิตย์(ฎีกา 1562/2499)(เนติ สมัย 41 2531)

ข้อ 7 คำถาม โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยจำนวน 100,000 บาท ได้นำจบค.ยึดที่ดินมีโฉนด 2 แปลงของจำเลยในคราวเดียวกันเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ จบค.ได้ทำการขายทอดตลาดที่ดินแปลงแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2521 ได้เงิน 1,000 บาท ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2521 ว่าเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยคดีนี้ในอีกคดีหนึ่งเป็นเงิน 60,000 บาท ไม่สามารถเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลย จึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ร้องเข้าเฉลี่ยในเงินที่ได้จากการขายทอดตลาด ที่ดินแปลงแรกของจำเลย ศาลไต่สวนแล้วได้ความจริงตามคำร้อง จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ร้องเข้าเฉลี่ยในเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดิน แปลงแรกจำเลยได้ ท่านเห็นว่าคำสั่งของศาลชอบหรือไม่ เพราะเหตุใด
ธงคำตอบ แม้การขอเฉลี่ยทรัพย์สินรายนี้ผู้ร้องจะได้ยื่นเมื่อพ้นกำหนดระยะ 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาดที่ดินแปลงแรก แต่ก็ยังยื่นก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาดที่ดินแปลงหลัง ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดการขายทรัพย์สินที่ยึดมาในคราวเดียวกัน(ฎีกา 464/2514) ถือได้ว่าผู้ร้องรายนี้ได้ยื่นขอเฉลี่ยภายในกำหนดเวลาตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรค 3 คำสั่งศาลที่อนุญาตให้ผู้ร้องเข้าเฉลี่ยได้ จึงเป็นการชอบแล้ว(เนติ สมัยที่ 30 2520)

ข้อ 8 คำถาม นายเอกขอประกันตัวนายโทจำเลยในคดีอาญาของศาลจังหวัดราชบุรี โดยทำสัญญาว่า ถ้าผู้ขอประกันผิดสัญญาให้ศาลมีอำนาจบังคับให้ผู้ขอประกันใช้เงินจำนวน 30,000 บาท ต่อมานายโทหลบหนี ศาลจังหวัดราชบุรีสั่งปรับนายเอกตามสัญญาและดำเนินการบังคับคดี จบค.ยึดทรัพย์ของนายเอก และได้ขายทอตลาดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2520 ได้เงิน 20,000 บาท ปรากฏว่านายเอกไม่มีทรัพย์สินอื่นๆที่จะบังคับเอาชำระได้อีก ต่อมาวันที่ 14 มีนาคม 2520 นายตรีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของนายเอกในคดีแพ่งเรื่องหนึ่งของศาลจังหวัด เพชรบุรี ได้ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของนายเอกในคดี นั้นเป็นเงิน 30,000 บาท นายเอกไม่มีทรัพย์สินอื่นๆที่จะบังคับเอาชำระได้ ดังนี้ นายตรีมีสิทธิขอเฉลี่ยเงินที่ขายทอดตลาดได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ธงคำตอบ การดำเนินการบังคับตามคำสั่งศาลที่สั่งปรับนายประกันนั้น ป.วิ.อาญา มิได้บัญญัติไว้จึงต้องนำบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับตามคำพิพากษาหรือคำสั่ง ตาม ป.วิ.แพ่ง มาใช้บังคับดั่งที่บัญญัติไว้ใน ป.วิ.อาญา มาตรา 15
กรณี ที่ศาลสั่งปรับนายประกันในคดีอาญา นายประกันเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษา แผ่นดินมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นไม่ว่าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของศาลใดย่อมมีสิทธิ ร้องขอเฉลี่ยเงินที่ขายทอดตลาดได้ตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 290 ดังนั้น เมื่อนายตรี เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของนายเอกในคดีอื่น และยื่นคำร้องขอเฉลี่ยภายใน 14 วัน นับแต่วันขายทอดตลาด จึงมีสิทธิขอเฉลี่ยเงินที่ขายทอตลาดได้(ฎีกา 553/2510)(เนติ สมัย 29 2519)
ข้อสอบผู้ช่วยผู้พิพากษามาตรา 290
ข้อ 9 คำถาม นายมีซึ่งเป็นผู้ประกันถูกศาลสั่งปรับฐานผิดสัญญาประกัน เมื่อศาลออกคำบังคับแล้ว นายมีไม่ชำระค่าปรับ ศาลจึงแจ้งพนักงานอัยการดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้นายมีไม่ยอมเสียภาษีเงินได้และยังผิดสัญญาไม่ชำระหนี้เงินกู้ให้ แก่เจ้าหนี้อีกรายหนึ่ง อธิบดีกรมสรรพากรได้สั่งยึดที่ดินของนายมีไว้ก่อนตามประมวลรัษฎากรเพื่อ บังคับชำระหนี้ภาษีอากรค้าง และนายมีถูกเจ้าหนี้เงินกู้ฟ้อง ศาลบังคับให้ชำระหนี้พร้อมกับขอให้ศาลสั่งยึดบ้านของนายมีไว้ชั่วคราวก่อนมี คำพิพากษาซึ่งศาลอนุญาตตามที่เจ้าหนี้ร้องขอ ต่อมาพนักงานอัยการขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีและจบค.ได้ยึดที่ดินและบ้านนาย มีที่ถูกยึดไว้แล้ว ให้วินิจฉัยว่าการยึดที่ดินและบ้านของนายมีตามที่พนักงานอัยการนำยึดนั้นชอบ หรือไม่
ธงคำตอบ กรณีที่ศาลสั่งปรับผู้ประกัน แผ่นดินมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา(ฎีกา 553/2510) พนักงานอัยการมีอำนาจดำเนินการตามพ.ร.บ.พนักงานอัยการฯ แทนแผ่นดินในการบังคับชำระค่าปรับตามคำสั่งศาล
การ ที่อธิบดีกรมสรรพากรสั่งยึดที่ดินของนายมีไว้ก่อนตาม ป.รัษฎากรเพื่อให้ได้รับชำระภาษีอากรค้างก็ดี การที่ศาลมีคำสั่งยึดบ้านของนายมีไว้ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 254(1) ก็ดี ทั้งสองกรณีดังกล่าวไม่ถือเป็นการยึดทรัพย์สินไว้แทนเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคหนึ่ง (ฎีกา 1118/2511, 672/2515) ที่ จบค.ยึดที่ดินและบ้านของนายมี จึงไม่เป็นการยึดซ้ำ ดังนั้น การยึดที่ดินและบ้านของนายมีตามที่พนักงานอัยการยึด จึงชอบแล้ว(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2541)

ข้อ 10 คำถาม ศาลฎีกาพิพากษาให้นายทดชำระหนี้เงินกู้จำนวน 300,000 บาท แก่นายเทพในชั้นบังคับ นายทดทำบันทึกข้อตกลงกับนายเทพต่อหน้าทนายความทั้งสองฝ่ายให้นายทดมอบ เรือยนต์ลำหนึ่งให้นายเทพ และนายเทพไม่ติดใจบังคับคดีให้นายทดชำระหนี้เงินกู้ตามคำพิพากษาศาลฎีกาต่อ ไป ต่อมานายทิดเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีอื่นของนายทดนำจบค.ยึดรถยนต์ของนายทด 2 คันในคราวเดียวกันเพื่อขายทอดตลาด นายเทพจึงขอเฉลี่ยหนี้เงินกู้ตามคำพิพากษาศาลฎีกาจำนวน 300,000 บาท จากรถยนต์นายทดที่ถูกยึด โดยยื่นหลังจากจบค.ขายทอดตลาดรถยนต์คันแรก 15 วัน แต่ก่อนวันนัดขายทอดตลาดรถยนต์คันที่สองโดยปฏิเสธว่าไม่เคยทำบันทึกข้อตกลง กับนายทดดังกล่าว ครั้นถึงวันนัดขายทอดตลาดรถยนต์คันที่สอง นายทิดยื่นคำแถลงขอถอนการยึดรถยนต์คันที่สองต่อจบค. และได้รับอนุญาตให้ถอนการยึดได้ ดังนี้ ให้ท่านวินิจฉัยว่านายเทพมีสิทธิเข้าเฉลี่ยหนี้ดังกล่าวหรือไม่อย่างไร
ธงคำตอบ การที่นายทดทำบันทึกข้อตกลงกับนายเทพเป็นการตกลงชำระหนี้กันนอกศาลโดยศาลมิ ได้รับรู้ ทั้งนายเทพก็ไม่ยอมรับว่ามีข้อตกลง หรือได้รับชำระหนี้ตามข้อตกลงดังกล่าวแล้ว นายทดไม่อาจยกมาเป็นเหตุให้งดการบังคับคดีได้(ฎีกา 293/2513,310/2533) นาย เทพจึงมีสิทธิขอเฉลี่ยหนี้เงินกู้ตามคำพิพากษาศาลฎีกาในเงินที่ได้จากการขาย ทอดตลาดรถยนต์ที่นายทิดเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาคดีอื่นของนายทดยึดไว้ได้ และเมื่อการยึดรถยนต์ของนายทดทั้งสองคันเป็นการยึดในคราวเดียวกัน แม้นายเทพจะยื่นคำขอเฉลี่ยหนี้หลังจากการขายทอดตลาดรถยนต์คันแรก 15 วัน แต่ก็ได้ยื่นก่อนการขายทอดตลาดรถยนต์คันที่สอง จึงเป็นการยื่นคำขอเฉลี่ยก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ขายทอดตลาดรถยนต์ที่ยึดมาได้เสร็จสิ้นลง ตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 290 วรรคสี่ แม้ต่อมาจบค.จะอนุญาตให้นายทิดถอนการยึดรถยนต์คันที่สอง ก็ถือว่าการขายทอดตลาดรถยนต์ของนายทดที่จบค.ยึดมาได้เสร็จสิ้นลงตั้งแต่วัน ดังกล่าว ซึ่งเป็นระยะเวลาภายหลังที่นายเทพได้ขอเฉลี่ยหนี้แล้ว คำร้องของนายเทพชอบด้วย ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสี่ นายเทพจึงมีสิทธิเข้าเฉลี่ยหนี้ได้(ฎีกา 2189/2534)(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2537)

ข้อ 11 คำถาม ศาลพิพากษาให้จำเลยชำระเงินแก่นายแดงโจทก์ 50,000 บาท และพิพากษาให้จำเลยคนเดียวกันนี้ชำระหนี้แก่นายดำโจทก์ในอีกคดีหนึ่ง 10,000 บาท นายแดงยึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างราคา 50,000 บาท ของจำเลยไว้ ส่วนนายดำยึดรถจักรยานของจำเลยได้ 1 คันราคา 1,000 บาท นอกจากนี้จำเลยไม่มีทรัพย์สินอื่นอีก นายดำยื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ในคดีของนายแดงโดยอ้างว่าทรัพย์
ของ จำเลยที่ยึดไว้ หากขายทอดตลาดก็ไม่พอชำระหนี้ได้จนครบ นายแดงคัดค้านว่าการขอเฉลี่ยทรัพย์นั้นต้องเป็นกรณีที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษา ไม่มีทรัพย์สินอื่นที่จะให้ยึดหรืออายัดอีก แต่นายดำได้ยึดทรัพย์ของจำเลยไว้แล้วแม้จะมีราคาเพียง 1,000 บาท ก็แสดงว่าจำเลยยังมีทรัพย์สินที่นายดำสามารถเอาชำระหนี้ได้ นอกจากนี้จำเลยยังมีที่ดินอีกแปลงหนึ่งราคา 80,000 บาท ซึ่งจำเลยได้จดทะเบียนโอนยกให้แก่บุตรไปโดยเสน่หาภายหลังที่ศาลพิพากษาคดีทั้ง 2 สำนวนนี้ นายดำชอบที่จะไปดำเนินคดีฟ้องเพิกถอนการโอนเอากลับคืนมาเป็นของจำเลยเพื่อ ประโยชน์ของตนต่อไป นายดำจึงไม่มีสิทธิมาขอเฉลี่ยทรัพย์ ในชั้นนัดพร้อมนายดำรับว่าจำเลยจดทะเบียนโดยยกที่ดินให้แก่บุตรไปโดยเสน่หา ภายหลังที่ศาลพิพากษาคดีทั้ง 2 สำนวนนี้จริง ดังนี้ ถ้าท่านเป็นศาลจะสั่งคำร้องของนายดำอย่างไร
ธงคำตอบ ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 วรรคสอง บัญญัติว่า ไม่ ว่าในกรณีใดๆ ห้ามมิให้ศาลอนุญาตตามคำขอเช่นว่ามานี้ เว้นแต่ศาลเห็นว่าผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของ ลูกหนี้ตามคำพิพากษาจากบทบัญญัตินี้จะเห็นได้ว่า แม้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะได้ยึดทรัพย์ของจำเลยไว้แล้ว แต่ถ้าเจ้าหนี้แสดงได้ว่าทรัพย์ที่ยึดไว้นั้นไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ สิ้นเชิง และจำเลยไม่มีทรัพย์สินอย่างอื่นพอชำระหนี้เจ้าหนี้ก็ย่อมร้องขอเฉลี่ย ทรัพย์ได้ เมื่อข้อเท็จจริงตามปัญหาปรากฏว่าทรัพย์ของจำเลยที่นายดำยึดไว้มีราคาเพียง 1,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าจำนวนหนี้ตามคำพิพากษาของนายดำไม่ไพชำระหนี้ให้นายดำโดยสิ้นเชิง นายดำจึงมีสิทธิขอเฉลี่ยทรัพย์ได้(ฎีกา 1166/2515)
ส่วนข้อที่ว่าจำเลยยังมีที่ดินอีกแปลงหนึ่งราคา 80,000 บาท นั้น ก็เป็นที่รับกันระหว่างคู่กรณีแล้วว่า จำเลยได้โอนให้แก่บุตรไปแล้ว ย่อมถือได้ว่าในขณะที่ขอเฉลี่ยทรัพย์นี้จำเลยไม่มีทรัพย์อื่นที่นายดำจะ สามารถนำยึดเอามาชำระหนี้ของตนได้ ที่นายแดงอ้างว่าจำเลยโอนให้แก่บุตรเป็นการทำให้เจ้าหนี้เสียเปรียบนั้นก็ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งชอบที่จะไปว่ากล่าวฟ้องร้องกันต่างหาก ยังไม่ชอบที่จะให้ตกเป็นหน้าที่ของนายดำต้องเป็นผู้ดำเนินคดีฟ้องร้อง เพิกถอนการโอนนั้น เพราะในชั้นนี้มีปัญหาเพียงว่านายดำสามารถเอาชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นๆของ จำเลยได้หรือไม่เท่านั้น เมื่อปรากฏว่าในขณะนี้จำเลยไม่มีทรัพย์อื่นใดให้นายดำยึดได้อีกแล้ว สิทธิของนายดำที่จะขอรับส่วนเฉลี่ยในทรัพย์ที่นายแดงยึดไว้ก็ย่อมเกิดมี ขึ้น(ฎีกา 875/2503) ถ้าข้าพเจ้าเป็นศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้นายดำเข้าเฉลี่ยทรัพย์ได้(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2532)

ข้อ 12 คำถาม ศาลพิพากษาให้จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 ร่วมกันชำระหนี้จำนวน 50,000 บาท แก่โจทก์ ศาลออกหมายบังคับคดีและเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ยึดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 1 แปลง ของจำเลยที่ 1 ขายทอดตลาดแล้วเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2528 ต่อมาวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2528 นายสมชายและกรมสรรพากรร้องขอเฉลี่ยทรัพย์จากเงินที่จากการขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยที่ 1 โดยอ้างว่าไม่สามารถเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลยทั้งสอง โจทก์คัดค้าน ทางไต่สวนได้ความว่านายสมชายเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยทั้งสองอีกคดี หนึ่งซึ่งยังไม่ได้ขอให้ศาลออกคำบังคับและจำเลยที่ 1 ค้างชำระภาษีเงินได้ตามคำสั่งแจ้งการประเมินซึ่งถึงที่สุดแล้วอยู่ 5,000 บาท จำเลยที่ 1 ไม่มีทรัพย์สินอื่นพอที่จะชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ แต่จำเลยที่ 2 มีที่ดินอยู่อีก 1 แปลงมีราคาเกินกว่าหนี้ตามคำพิพากษาของนายสมชาย ถ้าท่านเป็นศาลจะสั่งอนุญาตให้นายสมชายและกรมสรรพากรเข้าเฉลี่ยทรัพย์ได้ตาม คำขอหรือไม่
ธงคำตอบ เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นและเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยภาษีอากร ซึ่งมีสิทธิเรียกร้องให้ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชำระค่าภาษีอากรที่ค้างและมิได้ ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ก่อน มีสิทธิยื่นคำขอเข้าเฉลี่ยในทรัพย์สินหรือเงินได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้ แต่จะต้องยื่นก่อนสิ้นระยะเวลา 14 วันนับแต่วันที่มีการขายทอดตลาดหรือจำหน่ายทรัพย์ ทั้งนี้ ศาลจะอนุญาตตามคำขอก็ต่อเมื่อเห็นว่าผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระจาก ทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษาดังที่บัญญัติไว้ใน ป.วิ.แพ่งมาตรา 290
เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นแม้จะยังมิได้ขอให้ศาลออกคำบังคับก็มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้(ฎีกา 698/2518)ส่วน ข้อที่ว่า ผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำพิพากษา นั้น หมายถึงเฉพาะลูกหนี้ตามคำพิพากษาคนที่ถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินซึ่งในคดีนี้ คือจำเลยที่ 1 เท่านั้น ไม่รวมถึงลูกหนี้ตามคำพิพากษาคนที่ยังไม่ยึดหรืออายัดทรัพย์สินอันได้แก่จำเลยที่ 2 ด้วย(ฎีกา 176/2494)
ถ้า ข้าพเจ้าเป็นศาลจะสั่งอนุญาตให้นายสมชายและกรมสรรพากรเข้าเฉลี่ยทรัพย์ใน เงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 ได้

ข้อ 13 คำถาม ศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดให้บริษัทจำเลยชำระหนี้ให้โจทก์เป็นเงิน 200,000 บาท และออกคำบังคับให้บริษัทจำเลยทราบแล้ว บริษัทจำเลยนำเงินจำนวน 100,000 บาท มาวางศาลเพื่อชำระหนี้ตามคำบังคับดังกล่าว โจทก์จึงขอหมายบังคับคดียึดทรัพย์สินอื่นของบริษัทจำเลย จบค.ขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2527 ได้เงินสุทธิจำนวน 100,000 บาท โจทก์แถลงขอรับเงินทั้งสองจำนวนจากศาลและจบค.ในวันเดียวกันนั้น ต่อมาวันที่ 9 มีนาคม 2527 บริษัทอิทธิพล จำกัด ยื่นคำร้องขอเฉลี่ยเพื่อขอรับส่วนแบ่งจากเงินทั้ง 2 จำนวน อ้างว่าเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาที่ถึงที่สุดของบริษัทจำเลยเป็นเงิน 100,000 บาท โจทก์และบริษัทจำเลยต่างแย่งกันยื่นคำร้องคัดค้านมีใจความทำนองเดียวกันว่า บริษัทจำเลยยังมีทรัพย์สินอื่นที่สามารถเอาชำระหนี้ได้อีก หากปรากฏว่าบริษัทจำเลยมีทรัพย์สินอื่นอีกประมาณ 50,000 บาท ท่านเป็นศาลจะสั่งคำร้องของบริษัทอิทธิพล จำกัด และคำร้องของโจทก์กับบริษัทจำเลยอย่างไร
ธงคำตอบ สั่งยกคำร้องของบริษัทจำเลยเพราะบทบัญญัติเรื่องการร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ที่ยึดตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 เป็นบทบัญญัติเพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้ ข้ออ้างที่ว่าบริษัทจำเลยยังมีทรัพย์สินอื่นที่สามารถเอาชำระหนี้ได้นั้น เป็นข้อโต้แย้งระหว่างเจ้าหนี้ด้วยกัน บริษัทจำเลยจะยกขึ้นโต้แย้งหาได้ไม่(ฎีกา 2629/2525) สำหรับคำร้องของบริษัทอิทธิพล จำกัด เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในเงินจำนวน 100,000 บาทแรก ที่บริษัทจำเลยนำมาวางศาลเพื่อชำระหนี้ มิใช่เกิดจากกรณีที่จบค.ได้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาไว้ ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 และโจทก์ได้ถือสิทธิขอรับเงินจำนวนนี้จากศาลแล้วต้องถือว่าเป็นสิทธิแก่โจทก์ บริษัทอิทธิพล จำกัด จะขอเฉลี่ยไม่ได้(ฎีกา 1324/2503(ป)) ส่วนเงินจำนวน 100,00 บาทที่ จบค.ขายทอดตลาดทรัพย์สินอื่นที่ยึดได้จากบริษัทจำเลยตามหมายบังคับคดีนั้น แม้บริษัทจำเลยจะมีทรัพย์สินอื่นก็เพียงประมาณ 50,000 บาท ไม่เพียงพอชำระหนี้ตามคำพิพากษาของบริษัทอิทธิพล จำกัด ศาลอนุญาตให้บริษัทอิทธิพล จำกัด เฉลี่ยจากเงินจำนวนนี้ได้(ฎีกา677/2503, 1221/2510)(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2527)

ข้อ 14 คำถาม ศาลพิพากษาให้นายสมจำเลยใช้เงินแก่นายสีโจทก์ในคดีหนึ่ง 50,000 บาท และพิพากษาให้นายสมจำเลยใช้เงินแก่นายสาโจทก์ในคดีอีกคดีหนึ่ง 30,000 บาท ศาลได้ออกหมายบังคับคดีแล้วทั้งสองคดี แต่นายสมจำเลยไม่มีทรัพย์สินให้ยึดหรืออายัด ต่อมานายสมจำเลยเอาเงินเดือนที่สะสมได้ 8,000 บาท มาวางต่อจบค.เพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาแก่นายสีโจทก์ในคดีแรก ในวันเดียวนั้นเองนายสาโจทก์ในคดีหลังยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลมีคำสั่ง ยอมให้นายสาโจทก์ได้เข้าเฉลี่ยเงินจำนวนนั้น เพราะไม่สามารถเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นของนายสมจำเลย หรือมิฉะนั้นก็ขอให้จบค.ยึดหรืออายัดเงินจำนวนนั้น เพื่อนำมาเฉลี่ยชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้แก่นายสาโจทก์กับนายสีโจทก์ ดังนี้ ถ้าท่านเป็นศาลจะวินิจฉัยสั่งคำร้องของนายสาโจทก์อย่างไร
ธงคำตอบ จบค.มีฐานะเป็นผู้แทนเจ้าหนี้ในการรับชำระหนี้ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 278 ดังนั้น การที่นายสมลูกหนี้ตามคำพิพากษานำเงินมาวางต่อจบค.เพื่อชำระหนี้ตามคำ พิพากษาแก่นายสีโจทก์ในคดีแรกและจบค.รับไว้ จึงมีผลเท่ากับนายสีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้รับชำระหนี้โดยตรง เงินที่นายสมลูกหนี้ตามคำพิพากษานำมาวางต่อจบค.จึงเป็นการชำระหนี้สมบูรณ์ ตกเป็นของนายสีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีแรกไปแล้ว กรณีไม่ใช่เป็นการยึดทรัพย์หรืออายัดทรัพย์ของนายสมลูกหนี้ตามคำพิพากษา นายสาโจทก์จึงขอเฉลี่ยทรัพย์นั้นตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ไม่ได้ และจะขอให้ยึดหรืออายัดเงินจำนวนนั้นก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ทรัพย์ของนายสมลูกหนี้ตามคำพิพากษาเสียแล้ว ศาลจะต้องสั่งยกคำร้องของนายสาโจทก์(ฎีกา 1324/2503)(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2523)

ข้อ 15 คำถาม เมื่อได้รับคำบังคับและพ้นกำหนดตามคำบังคับของศาลแล้ว จำเลยทั้งสองไม่นำเงิน 50,000 บาท มาชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้โจทก์ โจทก์จึงขอหมายบังคับคดียึดที่ดิน 1 แปลงพร้อมกับสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 และจบค.ได้ประกาศขายทอดตลาดที่ดินพร้อมกับสิ่งปลูกสร้างในวันที่ 10 สิงหาคม 2515 ในวันขายทอดตลาดจำเลยที่ 1 นำเงินมาวางศาล 20,000 บาท เพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้โจทก์ และขอให้งดการขายทอดตลาดไว้ก่อน โดยอ้างว่าจะนำเงินที่เหลืออีก 30,000 บาท มาวางศาลภายใน 1 เดือน โจทก์ไม่ยอมจบค.จึงขายทอดตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 ตามคำสั่งศาล ต่อมาวันที่ 15 สิงหาคม 2515 นายประสิทธิ์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยทั้งสองในคดีอีกคดีหนึ่ง ร้องขอเฉลี่ยทรัพย์จากจำเลยที่ 1 นำมาวางศาลและจากการขายทอดตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 โดยอ้างว่าไม่สามารถจะเอาชำระหนี้ได้จากทรัพย์สินอื่นๆของจำเลยทั้งสอง โจทก์คัดค้าน ทางไต่สวนได้ความว่า นายประสิทธิ์เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลยทั้งสองในอีกคดีหนึ่งจริง แต่คดีนั้นจำเลยทั้งสองไม่ไปฟังคำพิพากษา และนายประสิทธิ์ยังไม่ได้ขอให้ศาลออกคำบังคับ จำเลยที่ 1 ไม่มีทรัพย์สินอื่นที่นายประสิทธิ์จะเอาชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ แต่จำเลยที่ 2 มีที่ดินอยู่ 1 แปลง อันมีราคาเกินกว่าหนี้ตามคำพิพากษาของนายประสิทธิ์ หากท่านเป็นศาล จะอนุญาตให้นายประสิทธ์เข้าเฉลี่ยทรัพย์ตามคำขอของนายประสิทธิ์หรือไม่
ธงคำตอบ เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาอื่นที่จะร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 นั้น เพียงแต่ศาลพิพากษาให้ตนได้รับชำระหนี้แล้วก็ถือว่าเป็นเจ้าหนี้ตามคำ พิพากษาแล้ว ก็มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้ ไม่จำต้องขอให้ศาลออกคำบังคับให้ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชำระหนี้ตามคำพิพากษา ก่อน(ฎีกา 516/2499)
มาตรา 290 ที่ว่าผู้ยื่นคำขอไม่สามารถเอาชำระได้จากทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ตามคำ พิพากษานั้น คำว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษาในที่นี้ หมายถึงเฉพาะลูกหนี้ตามคำพิพากษาคนที่ถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินเท่านั้น มิได้หมายความรวมถึงลูกหนี้ตามคำพิพากษาคนที่ยังไม่ถูกยึดหรืออายัด ทรัพย์สินด้วย(ฎีกา 176/2494)
เจ้าหนี้ ตามคำพิพากษาอื่นจะร้องขอเฉลี่ยทรัพย์ได้เฉพาะจากทรัพย์สินที่จบค.ได้ยึด หรืออายัดไว้ หรือจากเงินที่ขายหรือจำหน่ายทรัพย์สินที่จบค.ยึดหรืออายัดเท่านั้น จะร้องขอเฉลี่ยทรัพย์จากเงินที่ลูกหนี้ตามคำพิพากษานำมาวางศาลเพื่อชำระหนี้ ตามคำพิพากษาให้แก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาไม่ได้ เพราะมิใช่เป็นเงินที่จบค.ยึดหรืออายัดไว้(ฎีกา 1324/2503)ตาม อุทาหรณ์ดังกล่าว หากข้าพเจ้าเป็นศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้นายประสิทธิ์เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา อื่นเข้าเฉลี่ยทรัพย์ได้เฉพาะจากเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินและสิ่ง ปลูกสร้างของจำเลยที่ 1 ส่วนที่ขอเฉลี่ยทรัพย์จากเงินที่จำเลยที่ 1 มาวางศาลเพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาให้โจทก์นั้น ให้ยกเสีย(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2515)

ข้อ 16 คำถาม ศาลพิพากษาให้จำเลยใช้เงินแก่นายแดงโจทก์ในคดีหนึ่ง 10,000 บาท และพิพากษาให้จำเลยคนเดียวกันนั้นใช้เงินแก่นายดำโจทก์ในคดีหนึ่ง 20,000 บาท ศาลได้อกหมายบังคับคดีแล้วทั้งสองสำนวน จำเลยนำเงิน 9,000 บาท มาวางแก่จบค.เพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาแก่นายแดงโจทก์ ในวันเดียวกันนั้นเองก่อนที่จะได้รับเฉลี่ยเงินที่จำเลยนำมาวางนั้นให้นาย แดงไป นายดำยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้นายดำได้รับเฉลี่ยเงินจำนวนนั้นเพราะไม่ สามารถเอาชำระหนี้จากทรัพย์สินอื่นของจำเลยได้ประการหนึ่ง หรือนายดำขอให้จบค.ยึดหรืออายัดเงินจำนวนนั้น เพื่อชำระหนี้ที่นายดำชนะคดีตามคำพิพากษาอีกประการหนึ่ง ทั้งสองประการ ท่านเห็นว่านายดำมีสิทธิได้รับชำระหนี้จากเงินจำนวนนั้นทั้งหมดหรือเพียงบาง ส่วนโดยวิธีการที่นายดำร้องขอต่อศาลดังกล่าวนั้นหรือไม่
ธงคำตอบ พนักงานบังคับคดีมีฐานะเป็นผู้แทนเจ้าหนี้ในการรับชำระหนี้ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 278 เงินที่จำเลยนำมาวางแก่ จบค. จึงเป็นการชำระหนี้สมบูรณ์ตกเป็นของนายแดงไปแล้ว ไม่ใช่การยึดหรืออายัดทรัพย์ของจำเลย นายดำโจทก์จึงขอเฉลี่ยนั้นตาม ป.วิ.แพ่งมาตรา 290 ไม่ได้และจะยึดหรืออายัดก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเสียแล้ว(ผู้ช่วยผู้พิพากษา 2504)

ข้อสอบอัยการผู้ช่วย
ข้อ 17 คำถาม พนักงานอัยการกองคดีแพ่งรับเป็นทนายว่าต่างให้แก่องค์การผลิตนมซึ่งเป็น รัฐวิสาหกิจโดยฟ้องหจก.นมไทย เป็นจำเลยฐานซื้อสินค้านมเชื่อไปแล้ว ไม่ชำระราคารวมทั้งดอกเบี้ยเป็นเงิน 1,200,000 บาท จำเลยไม่ต่อสู้คดีโดยยื่นคำให้การว่าจำเลยหมุนเงินไม่ทันเพราะมีเจ้าหนี้ หลายราย ศาลแพ่งพิพากษาให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์ตามฟ้องพร้อมทั้งออกคำบังคับให้ จำเลยปฎิบัติตามคำพิพากษาภายใน 30 วัน มิฉะนั้นจะถูกยึดทรัพย์หรือจำขังแล้วแต่กรณี จำเลยทราบคำบังคับโดยชอบแล้ว จึงนำเงินมาวางศาล 1,200,000 บาท ตามคำบังคับ ศาลสั่งรับไว้แล้วออกหมายนัดพนักงานอัยการกองคดีแพ่ง ทนายโจทก์มารับเงินดังกล่าวไป ในวันนัดนั้นเองพนักงานอัยการกองคดีแพ่งได้ยื่นคำแถลงขอรับเงินจำนวนดัง กล่าว พร้อมกันนั้นได้มีบริษัท นมอินเดีย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของจำเลยในมูลหนี้ 500,000 บาท ตามคำพิพากษาในคดีอื่นอีกคดีหนึ่งถึงที่สุดแล้ว ได้มายื่นคำร้องต่อศาลขอเฉลี่ยเงินที่จำเลยเป็นผู้นำมาวางศาลด้วย ดังนี้ ท่านเห็นว่า บริษัท นมอินเดีย จำกัด มีสิทธิได้รับการเฉลี่ยเงินรายนี้ได้หรือไม่ ตลอดทั้งศาลจะอนุญาตตามคำร้องของบริษัทดังกล่าวนี้หรือไม่
ธงคำตอบ บริษัท นมอินเดีย จำกัด ไม่มีสิทธิได้รับการเฉลี่ยเงินรายนี้ และศาลจะไม่อนุญาตให้ผู้ร้องได้รับการเฉลี่ยเงินตามคำร้อง เพราะกรณีที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีอื่นจะมีสิทธิยื่นคำร้องขอเฉลี่ย ทรัพย์สินหรือเงินนั้น ป.วิ.แพ่ง มาตรา 290 ได้บัญญัติสรุปใจความว่าจะขอเฉลี่ยได้ในกรณีที่จบค.ได้เป็นผู้กระการยึดหรือ อายัดทรัพย์สินหรือเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้ แต่ตามอุทาหรณ์ปรากฏว่าจบค.มิได้เป็นผู้ทำการยึดหรืออายัด หากแต่จำเลยได้เป็นผู้นำเงินมาชำระต่อศาลเองเพื่อชำระให้แก่โจทก์ในคดีซื้อ เชื่อ จำเลยมิได้สงวนสิทธิหรือได้โต้แย้งการจ่ายไว้ด้วยว่าให้จ่ายแก่เจ้าหนี้อื่น อีกด้วย และโจทก์ก็ได้ถือสิทธิขอรับเงินจำนวนนี้จากศาล ต้องถือว่าเป็นสิทธิแก่โจทก์แล้ว ผู้ร้องขอเฉลี่ยไม่ได้(ฎีกา 1324/2503)(อัยการผู้ช่วย 2533)

48 ความคิดเห็น:

  1. ข้อเสนอสินเชื่อแบบเร่งด่วนของแท้ ลงทะเบียนเลย:
    คุณกำลังมองหาเงินกู้ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อนักเรียนเงินกู้รวมเงินกู้สินเชื่อที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเงินร่วมลงทุน ฯลฯ หรือคุณได้รับการปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินสำหรับ เหตุผลใด ๆ เราเป็นผู้ให้กู้เอกชนให้กู้ยืมแก่นักธุรกิจชาย / หญิงและบุคคลทั่วไปในอัตราดอกเบี้ยต่ำและราคาไม่แพง 3% ต่อปี ถ้าคุณสนใจในการกู้ยืม? ติดต่อเราตอนนี้ที่ (calvinkingloanmanagementfirms@gmail.com) และรับเงินกู้วันนี้โดยเร็ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีทุกคน, ชื่อของฉันคือนาง Inthupa Mammam, ฉันพูดคุยเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกกว้างทั้งหมดวันนี้และผมบอกตนเองว่าผู้ให้กู้ที่ช่วยเหลือครอบครัวของฉันจากสถานการณ์ที่ยากจนของเรา, ฉันจะบอกชื่อที่จะทั้งโลกกว้างและฉันมีความสุขที่จะพูด ครอบครัวของฉันกลับมาสำหรับดีเพราะผมอยู่ในความต้องการเงินกู้ของ $๒๐๐,๐๐๐ดอลลาร์สหรัฐเพื่อเริ่มต้นชีวิตของฉันทั้งหมดในขณะที่ฉันเป็นแม่เดียวกับ3เด็กและโลกทั้งหมดดูเหมือนว่ามันถูกแขวนอยู่กับฉันจนได้พบกับพระเจ้านี้ส่งผู้ให้กู้ยืมที่เปลี่ยนชีวิตของฉัน นอกจากนี้ยังมีครอบครัวของฉัน พระเจ้ากลัวผู้ให้กู้, นางซูซานเจมส์สินเชื่อบริษัท FIRML เธอเป็นผู้ช่วยให้รอดพระเจ้าที่ส่งไปช่วยชีวิตครอบครัวของฉันและตอนแรกฉันคิดว่ามันไม่ได้ไปเป็นไปได้จนกว่าฉันจะได้รับเงินกู้ของฉัน $๒๐๐,๐๐๐ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 5/Feb/2018 ผมเชิญเธอไปที่ครอบครัวของฉันได้รับร่วมกันบุคคลที่เธอไม่ได้ปฏิเสธและฉันจะให้คำแนะนำคนใดคนหนึ่งที่อยู่ในความต้องการของแท้ของเงินกู้ให้ติดต่อนาง FIRML เจมส์สินเชื่อบริษัท Email: susanjamesloanfirml07@gmail.com or susanjamesloanfirml07@outlook.com or Website: https://susanjamesloanfirm.wixsite.com/loan-officer

      ลบ
    2. หากต้องการนำเสนอตัวเองอย่างถูกต้องฉันคือ Mr. Michael Benson ผู้ให้กู้เอกชนฉันจะให้เงินกู้ขั้นต่ำ 5,000 ดอลลาร์หรือเทียบเท่าในสกุลเงินอื่น ๆ กับเงินกู้ยืมจำนวนใด ๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 3% นี่เป็นโอกาสทางการเงินสำหรับคุณ รับเงินกู้ 2018 ได้อย่างรวดเร็ว มีคนจำนวนมากออกมีกำลังมองหาโอกาสทางการเงินหรือช่วยรอบมุมและในสถานที่และแม้กระทั่งพวกเขาไม่สามารถรับได้ แต่นี่เป็น โอกาสทางการเงินที่ประตูของคุณและดังนั้นคุณจึงไม่สามารถที่จะพลาดโอกาสนี้ได้ บริการนี้จัดทำขึ้นสำหรับคน บริษัท นักธุรกิจและสตรีและความพร้อมของจำนวนเงินที่คุณต้องการได้รับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราทางอีเมล: MICHEALBENSONLOANAGENCY@GMAIL.COM
      แบบฟอร์มขอสินเชื่อและส่งคืน

      ชื่อเต็ม .................

      หมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว ................

      ประเทศ ..................

      ที่อยู่ ...............

      รัฐ ...............

      ปี ..............

      คุณเคยสมัครก่อนหรือไม่ .............

      รัฐ ..............

      จำนวนเงินกู้ที่จำเป็น ..................

      ระยะเวลาเงินกู้ ...............

      อาชีพ .................

      รายได้ต่อเดือน .....................

      ในการรับรู้รายละเอียดเหล่านี้เราจะส่งข้อตกลงของเราให้กับตารางการชำระเงินคืนและหากคุณยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการคุณสามารถขอรับเงินกู้ได้เมื่อได้รับการอนุมัติขึ้นอยู่กับความรุนแรงความเร่งด่วนและความมั่นใจที่เรามีให้กับคุณ
      ฉันรอการตอบกลับอย่างรวดเร็ว

      อย่างตั้งอกตั้งใจ

      Micheal Benson

      ลบ
  2. ฉันเป็นผู้ให้กู้เอกชนที่ให้เครดิตสินเชื่อที่ไม่ถูกต้องเงินกู้ธุรกิจเงินกู้บ้านเงินกู้จำนองและชนิดอื่น ๆ ที่อัตราดอกเบี้ย 3% สำหรับการเข้าถึงของหลาย. ถ้าคุณต้องการกู้เงินโปรดติดต่อเราได้ที่ calvinkingloanmanagementfirms@gmail.com

    ตอบลบ
  3. สวัสดี !

    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ทั้งหมดนี้และอื่น ๆ โปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ ...........
    จำนวนเงินที่ต้องการ .................
    สถานะเงินกู้ ............
    ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราทางอีเมล: thompson.loanservice@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อด่วน!

    ตอบลบ
  4. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ในทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตรหรือการระดมทุนของโครงการ? เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมถึงการรวมหนี้สินแม้ว่าคุณจะมี
    คะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศของคุณหรือสถาบันการเงินใด ๆ ? และขณะนี้มีเวลาที่ยากลำบากในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมล์หาเราผ่านทาง (ryanloaninvestment@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 5000 ถึง 50,000,000 ยูโร
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ
    หมายเลขโทรศัพท์: +27 (0603170517)
    ติดต่อสินเชื่อของคุณได้ทันที!

    ตอบลบ
  5. สวัสดีฉันเป็น Cornells Hendricks ฉันเป็นผู้ให้กู้เอกชนให้กู้ยืมแก่บุคคลที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล คุณถูกปฏิเสธโดยธนาคารจำนวนมากหรือไม่? คุณต้องการเงินทุนเพื่อสร้างธุรกิจของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจของคุณหรือไม่? หรือคุณต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล? สินเชื่อของฉันมีตั้งแต่สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยของเรามีราคาไม่แพงมากและกระบวนการเงินกู้ของเราเป็นไปอย่างรวดเร็วและผู้ที่สนใจควรติดต่อเราทางอีเมล: wfs.info.s@gmail.com

    ติดต่อเราและให้ข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นต่อการดำเนินการเช่น:

    ชื่อผู้สมัคร: ____________________
    ขอวงเงินกู้ยืม: __________________
    ระยะเวลาเงินกู้: _________________
    ประเทศ: __________________________
    อายุ: ________________________
    โทรศัพท์มือถือ: ___________________________________

    อีเมล: wfs.info.s@gmail.com
    Cornells Hendricks

    ตอบลบ
  6. สวัสดีฉันเป็น Cornells Hendricks ฉันเป็นผู้ให้กู้เอกชนให้กู้ยืมแก่บุคคลที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล คุณถูกปฏิเสธโดยธนาคารจำนวนมากหรือไม่? คุณต้องการเงินทุนเพื่อสร้างธุรกิจของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจของคุณหรือไม่? หรือคุณต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล? สินเชื่อของฉันมีตั้งแต่สินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยของเรามีราคาไม่แพงมากและกระบวนการเงินกู้ของเราเป็นไปอย่างรวดเร็วและผู้ที่สนใจควรติดต่อเราทางอีเมล: wfs.info.s@gmail.com

    ติดต่อเราและให้ข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นต่อการดำเนินการเช่น:

    ชื่อผู้สมัคร:
    จำนวนเงินกู้ที่ขอ:
    ระยะเวลาเงินกู้:
    ประเทศ:
    อายุ:
    มือถือ:

    อีเมล: wfs.info.s@gmail.com
    Cornells Hendricks

    ตอบลบ
  7. ความสนใจ

    คุณมีปัญหาทางการเงินหรือไม่? คุณจำเป็นต้องมีสินเชื่อเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินของคุณหรือไม่? แล้วไม่ต้องกังวลเรื่องใดอีกและยื่นขอสินเชื่อค้ำประกัน 100% จากเราในวันนี้เนื่องจากเรามีสินเชื่อทุกประเภทที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: (gerred.breinloanlenderr@gmail.com) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

    กลับไปที่รายละเอียดด้านล่าง

    ชื่อของคุณ:
    เพศ:
    ประเทศ:
    หมายเลขโทรศัพท์:
    จำนวนเงินกู้ที่ต้องการ:
    ระยะเวลาเงินกู้:
    วัตถุประสงค์ของสินเชื่อ:
    อาชีพ:
    รายได้ต่อเดือน:

    คำตอบทั้งหมดจะถูกส่งไปที่: gerred.breinloanlenderr@gmail.com

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2560 เวลา 02:28

    สวัสดี.

    คุณต้องการการสนับสนุนทางการเงินหรือไม่? คุณคิดว่าจะได้รับเงินกู้หรือไม่? ขณะนี้เราให้เงินกู้ระยะยาวและระยะสั้นแก่สาธารณชน เราสามารถช่วยคุณกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ติดต่อเราตอนนี้: jackcooperservices@gmail.com
    ชื่อเต็ม ...... ..
    เพศ ............ ..
    อายุ .............
    หมายเลขโทรศัพท์ ....
    ประเทศ ..........
    ปริมาณที่ต้องการ ...
    ระยะเวลาสินเชื่อ ....
    รายได้ต่อเดือน ....

    หวังว่าจะได้ยินจากคุณเร็ว ๆ นี้.

    ขอแสดงความนับถือ
    Larry williams

    ตอบลบ
  9. * เสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 3%
    * การประกันภัยสำหรับผู้ประกอบการไร้เงินสด
    * รับประกันคุณภาพ

    Credit Loan Home Credit มีสินเชื่อที่มีหลักประกันและสินเชื่อที่ไม่เป็นหลักประกันแก่บุคคลหรือ บริษัท หรือสมาคมสหกรณ์เพื่อประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมและเพื่อประโยชน์ส่วนตน

    ที่อยู่ติดต่อ:
    Direct Mail
    creditfinancierhome@gmail.com

    ตอบลบ
  10. คุณต้องการสินเชื่อเร่งด่วนและน่าเชื่อถือหรือไม่? หากคุณไม่มั่นคงทางการเงินและต้องการยกระดับด้านการเงินของคุณให้ติดต่อเราในวันนี้เพื่อขอรับเงินกู้ฟรีที่มีประสิทธิภาพและปราศจากความเครียดเนื่องจากเราให้การสนับสนุนทางการเงินกับบุคคลที่มีใจจดจ่ออย่างร้ายแรงซึ่งมีอัตราที่ไม่สามารถเอาชนะได้ถึง 2% และ บริษัท รับประกันการโอนเงินที่ปลอดภัย หากต้องการเงินทุนเพียงแค่อีเมล์: patriiciaberthaloancompany1@gmail.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเราผ่านทาง http://berthaloancompany.com และคุณยินดีที่จะทำ

    ป้อนข้อมูลการขอสินเชื่อของคุณด้านล่าง:
    BORROWER'S DATAS
     1) ชื่อเต็ม: ......................................................
     2) ประเทศ: .........................................................
     3) ที่อยู่ประเทศ: .........................................................
     4) รัฐ: ............................................................
     5) เพศ: ...............................................................
     6) สถานภาพการสมรส: .............................................
     7) อาชีพ: ...................................................
     8) หมายเลขโทรศัพท์ / โทรศัพท์: ................................................
     9) ตำแหน่งในสถานที่ทำงาน: ...................................................
     10) รายได้ต่อเดือน: .............................................
     11) วงเงินกู้ที่ต้องการ: .................................
     12) ระยะเวลาเงินกู้ / ระยะเวลา: ................................................
     13) วัตถุประสงค์ในการให้กู้ยืม: ..........................................
     14) ศาสนา: ......................................................
     15) เคยสมัครก่อนหน้านี้หรือไม่ ...................................................
     16) สกุลเงินที่ต้องการ: ...................................................

     ขอแสดงความนับถือ
    คุณ Patricia Bertha

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2560 เวลา 12:02

    สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ในทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตรหรือการระดมทุนของโครงการ? เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมหนี้แม้ว่าคุณจะมีคะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศของคุณหรือสถาบันการเงินใด ๆ ? และขณะนี้มีเวลาที่ยากลำบากในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมลถึงเราผ่านทาง (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50000 ถึง 50,000,000 บาท
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ
    หมายเลขโทรศัพท์: +27 (0603170517)
    ติดต่อสินเชื่อของคุณได้ทันที!

    ตอบลบ
  12. เรียน

    คุณอยู่ในปัญหาทางการเงินประเภทใด? คุณต้องการเงินกู้เพื่อล้างหนี้ของคุณหรือไม่? คุณตั้งใจที่จะเพิ่มการเงินของคุณหรือไม่? คุณเป็นนักธุรกิจที่ต้องการขยายธุรกิจของเขาหรือไม่ คุณอยู่ที่นี่โดยการแนะนำให้ติดต่อ บริษัท ผู้ให้ยืมเงินกู้ของแท้และเชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพสำหรับเงินกู้ที่มีประสิทธิภาพของคุณซึ่งได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่ายและรัฐบาลสำหรับประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมของเราเราไว้วางใจทางการเงินในการให้เงินกู้ในอัตรา 3% ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเราได้ทางอีเมล: info.trustloanltd@gmail.com

    บริการรวมถึง:
    *การปรับปรุงบ้าน
    * เงินให้สินเชื่อแก่นักลงทุน
    * สินเชื่อรถยนต์
    * การรวมหนี้
    * สินเชื่อบ้าน
    * บรรทัดเครดิต
    * สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่สอง
    * สินเชื่อธุรกิจ
    * สินเชื่อส่วนบุคคล
    * เงินกู้ระหว่างประเทศ

    ตอบลบ
  13. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ตอบกลับเรามีดังต่อไปนี้: อีเมล: (thompson.loanservice@gmail.com)

    ทั้งหมดนี้และอื่น ๆ โปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ ...........
    จำนวนเงินที่ต้องการ .................
    สถานะเงินกู้ ............
    ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราทางอีเมล: thompson.loanservice@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    ตอบลบ
  14. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ในทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตรหรือเงินทุนโครงการ เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมหนี้แม้ว่าคุณจะมีคะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศหรือสถาบันการเงินใด ๆ ของคุณ และตอนนี้กำลังมีปัญหากับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมลถึงเราผ่านทาง
    (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50,000 ถึง 50,000,000 บาท
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ

    ตอบลบ
  15. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ติดต่อเราทางอีเมล: garyoffice7@gmail.com

    โทรศัพท์มือถือ +254753990568
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    ตอบลบ
  16. สวัสดีทุกคน, ชื่อของฉันคือนาง Inthupa Mammam, ฉันพูดคุยเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกกว้างทั้งหมดวันนี้และผมบอกตนเองว่าผู้ให้กู้ที่ช่วยเหลือครอบครัวของฉันจากสถานการณ์ที่ยากจนของเรา, ฉันจะบอกชื่อที่จะทั้งโลกกว้างและฉันมีความสุขที่จะพูด ครอบครัวของฉันกลับมาสำหรับดีเพราะผมอยู่ในความต้องการเงินกู้ของ $๒๐๐,๐๐๐ดอลลาร์สหรัฐเพื่อเริ่มต้นชีวิตของฉันทั้งหมดในขณะที่ฉันเป็นแม่เดียวกับ3เด็กและโลกทั้งหมดดูเหมือนว่ามันถูกแขวนอยู่กับฉันจนได้พบกับพระเจ้านี้ส่งผู้ให้กู้ยืมที่เปลี่ยนชีวิตของฉัน นอกจากนี้ยังมีครอบครัวของฉัน พระเจ้ากลัวผู้ให้กู้, นางซูซานเจมส์สินเชื่อบริษัท FIRML เธอเป็นผู้ช่วยให้รอดพระเจ้าที่ส่งไปช่วยชีวิตครอบครัวของฉันและตอนแรกฉันคิดว่ามันไม่ได้ไปเป็นไปได้จนกว่าฉันจะได้รับเงินกู้ของฉัน $๒๐๐,๐๐๐ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 5/Feb/2018 ผมเชิญเธอไปที่ครอบครัวของฉันได้รับร่วมกันบุคคลที่เธอไม่ได้ปฏิเสธและฉันจะให้คำแนะนำคนใดคนหนึ่งที่อยู่ในความต้องการของแท้ของเงินกู้ให้ติดต่อนาง FIRML เจมส์สินเชื่อบริษัท Email: susanjamesloanfirml07@gmail.com or susanjamesloanfirml07@outlook.com or Website: https://susanjamesloanfirm.wixsite.com/loan-officer

    ตอบลบ
  17. การได้รับเงินกู้ถูกต้องตามกฎหมายถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับลูกค้าที่มีปัญหาทางการเงินและต้องการแก้ปัญหา การให้สินเชื่อและหลักประกันมีดังนี้
    สิ่งที่ลูกค้ามักกังวลเกี่ยวกับการหาเงินกู้จากผู้ให้กู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เราได้สร้างความแตกต่างในอุตสาหกรรมการให้กู้ยืม เราสามารถทำได้
    จัดเงินกู้จากช่วง $ 5,000.00 USD ถึง $ 500,000.000.00 USD ต่ำถึง 3% ดอกเบี้ยกรุณาตอบกลับทันทีที่อีเมลฉบับนี้:
    billjohnson.loanfirm011@gmail.com

    บริการของเรามีดังต่อไปนี้:

    การรวมหนี้

    สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่สอง

    สินเชื่อธุรกิจ

    สินเชื่อส่วนบุคคล

    เงินกู้ระหว่างประเทศ

    สินเชื่อสำหรับทุกประเภท

    เงินกู้ครอบครัว
    เราให้เงินกู้แก่ บริษัท เงินกู้ขนาดเล็กตัวกลางสถาบันการเงินขนาดเล็กที่มีทุนจดทะเบียนไม่ จำกัด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดหาเงินกู้

    ติดต่อเรากรุณาตอบอีเมลนี้ทันที: billjohnson.loanfirm011@gmail.com

    นายบิลจอห์นสัน

    ตอบลบ
  18. คุณเป็นนักธุรกิจหรือผู้หญิง? คุณเป็นคนที่มีความเครียดทางการเงินหรือคุณต้องการเงินทุนเพื่อเริ่มต้นใช้งานหรือไม่?
    ธุรกิจของคุณเอง?
    1. การขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อบุคคล
    2. ธุรกิจและการศึกษาเริ่มต้นขึ้น
    3. การรวมหนี้สิน
    นี่เป็นข้อมูลที่เราต้องการจากคุณเพื่อให้สามารถดำเนินการกู้เงินของคุณได้
    ชื่อเต็ม: .......................................
    ประเทศ: .........................................
    สถานที่: ..........................................
    สถานะ: .......................................
    เพศ: ................................................ ...
    อายุ ................................................. ....
    การกู้ยืม: .........................
    ระยะเวลาเงินกู้: ...................................
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคล: .......................
    รายได้ต่อเดือน: .....................................
    ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการป้องกัน
    ส่งอีเมลถึงเราวันนี้: catherineloanfirm96@gmail.com

    ตอบลบ
  19. หากต้องการนำเสนอตัวเองอย่างถูกต้องฉันคือ Mr. Michael Benson ผู้ให้กู้เอกชนฉันจะให้เงินกู้ขั้นต่ำ 5,000 ดอลลาร์หรือเทียบเท่าในสกุลเงินอื่น ๆ กับเงินกู้ยืมจำนวนใด ๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 3% นี่เป็นโอกาสทางการเงินสำหรับคุณ รับเงินกู้ 2018 ได้อย่างรวดเร็ว มีคนจำนวนมากออกมีกำลังมองหาโอกาสทางการเงินหรือช่วยรอบมุมและในสถานที่และแม้กระทั่งพวกเขาไม่สามารถรับได้ แต่นี่เป็น โอกาสทางการเงินที่ประตูของคุณและดังนั้นคุณจึงไม่สามารถที่จะพลาดโอกาสนี้ได้ บริการนี้จัดทำขึ้นสำหรับคน บริษัท นักธุรกิจและสตรีและความพร้อมของจำนวนเงินที่คุณต้องการได้รับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราทางอีเมล: MICHEALBENSONLOANAGENCY@GMAIL.COM
    แบบฟอร์มขอสินเชื่อและส่งคืน

    ชื่อเต็ม .................

    หมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว ................

    ประเทศ ..................

    ที่อยู่ ...............

    รัฐ ...............

    ปี ..............

    คุณเคยสมัครก่อนหรือไม่ .............

    รัฐ ..............

    จำนวนเงินกู้ที่จำเป็น ..................

    ระยะเวลาเงินกู้ ...............

    อาชีพ .................

    รายได้ต่อเดือน .....................

    ในการรับรู้รายละเอียดเหล่านี้เราจะส่งข้อตกลงของเราให้กับตารางการชำระเงินคืนและหากคุณยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการคุณสามารถขอรับเงินกู้ได้เมื่อได้รับการอนุมัติขึ้นอยู่กับความรุนแรงความเร่งด่วนและความมั่นใจที่เรามีให้กับคุณ
    ฉันรอการตอบกลับอย่างรวดเร็ว

    อย่างตั้งอกตั้งใจ

    Micheal Benson

    ตอบลบ
  20. คุณต้องการเงินกู้เพื่อเริ่มต้นธุรกิจของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เพื่อชำระหรือไม่
    กับค่าใช้จ่ายของคุณหรือไม่? ในขณะที่เรานำเสนอเงินกู้การศึกษา, เงินกู้ธุรกิจ,
    การจำนอง, สินเชื่อเพื่อการเกษตร, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อรถยนต์ ฯลฯ หากคุณ
    ต้องการเงินกู้ที่มีความสนใจเฉพาะเพื่อให้เราสามารถส่งข้อมูลเพิ่มเติมได้
    คุณ อีเมลทั้งหมดต้องถูกคัดลอกและส่งไปที่: catherineloanfirm96@gmail.com

    ติดต่อเราทางอีเมล: catherineloanfirm96@gmail.com

    ใบสมัครเครดิต

    ชื่อเต็ม: ………………..
    ประเทศ: .....................
    สถานะ: ............ ..
    เมือง: …………..
    เพศ: ........................
    ไม่มีโทรศัพท์ : ………..
    จำนวนเงินกู้: ......... ..
    รายได้ต่อเดือน: .........
    อาชีพ: .................. ...
    ระยะเวลากู้ยืม: ..................... .. ............... .
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืม: ............... .

    ติดต่อเราทางอีเมล: catherineloanfirm96@gmail.com

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2561 เวลา 06:02

    ขณะนี้เรากำลังเสนอโครงการเงินกู้ลอยตัวด้วยอัตราดอกเบี้ย 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องสำหรับการตรวจสอบ
    คุณสามารถส่งคำร้องขอกู้เงินของคุณสำหรับเงินกู้ที่คุณต้องการได้
    เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 USD USD $ 50,000,000.00 USD สูงสุด
    เราเครดิตระยะยาวจากห้า (5) ถึงห้าสิบ (50) ปีสูงสุด
    เราให้เงินกู้ชนิดดังต่อไปนี้: เงินกู้โครงการสินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อเพื่อการลงทุนธุรกิจสินเชื่อรถยนต์หรือยานพาหนะการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาการรวมหนี้การกู้ยืมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อบุคคลสินเชื่อเพื่อการท่องเที่ยวและเงินกู้สำหรับคริสมาสต์และเงินกู้ปีใหม่
    บริษัท ของเราจำเป็นต้องมีบุคคลที่สามารถเป็นตัวแทน บริษัท ของเราในประเทศของคุณ
    ติดต่อสำนักงานธุรกิจสินเชื่อการเงิน STEPHEN WILLIAMS ทางอีเมล: stevenwills0001@gmail.com

    หากคุณสนใจในข้อเสนอทางการเงินของเราและต้องการที่จะได้รับเงินกู้จากเราโปรดติดต่อเราและแจ้งรายละเอียดด้านล่างนี้และจะต้องดำเนินการ
    รวมเงื่อนไขการให้สินเชื่อ

    ชื่อ: ___________________________
    ชื่อ: ____________________________
    เพศ: _______________________________
    สถานภาพการสมรส: _______________________
    ที่อยู่ติดต่อ: ______________________
    เมือง / จังหวัด: ________________________
    ประเทศ: ______________________________
    วันเกิด: ________________________
    จำนวนเงินที่ต้องกู้: ________________
    ระยะเวลาเงินกู้: ________________________
    รายได้ต่อเดือน / รายได้ต่อปี: _________
    อาชีพ: ___________________________
    วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม: _____________________
    โทรศัพท์: ________________________________
    แฟกซ์: __________________________________

    ในการรับรู้รายละเอียดเหล่านี้จะมีการส่งข้อกำหนดในการให้บริการที่ได้รับการคำนวณค่าใช้จ่ายไว้อย่างดีรวมทั้งข้อตกลง

    ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของคุณ!

    ด้วยความเคารพ,
    สตีเฟ่นวิลเลียมส์ บริษัท สินเชื่อทางการเงิน
    อีเมล: stevenwills0001@gmail.com
    เว็บไซต์: http://stevenwilliamsfinancialloanfirm.webs.com/
    Twitter: stevenwills0001

    ตอบลบ
  22. ชื่อของฉัน Mrs. Helan, ฉันมาจากแคนาดาฉันได้ค้นหา บริษัท เงินกู้ของแท้มา 4 ปีแล้วและทั้งหมดที่ฉันได้รับคือกลุ่มการหลอกลวงที่ทำให้ฉันไว้ใจพวกเขาและในตอนท้ายของวันนี้ เงินและปล่อยให้ฉันมีเงินน้อยกว่าความหวังทั้งหมดของฉันหายไปฉันได้สับสนและผิดหวังฉันสูญเสียงานของฉันและพบว่ามันยากมากที่จะเลี้ยงครอบครัวของฉันฉันไม่เคยต้องการที่จะทำอะไรกับ บริษัท เงินกู้ในสุทธิอีกต่อไปดังนั้นฉันไป ยืมเงินจากเพื่อนฉันบอกเขาทั้งหมดที่เกิดขึ้นและเขากล่าวว่าเขาสามารถช่วยฉันว่าเขารู้ว่า บริษัท เงินกู้ที่สามารถช่วยฉันว่าเขาเพิ่งได้เงินกู้จากพวกเขาเขาสั่งฉันเกี่ยวกับวิธีการใช้สำหรับ แต่ฉันพยายามและความประหลาดใจของฉันฉันได้เงินกู้ใน 24 ชั่วโมงฉันไม่สามารถเชื่อสายตาของฉันฉันมีความสุขและร่ำรวยในวันนี้และฉันขอบคุณพระเจ้าที่เช่น บริษัท เงินกู้เช่นนี้ยังคงอยู่ในการฉ้อโกงนี้ดาวทั่วสถานที่โปรดฉันแนะนำให้ทุกคนออกมีผู้ที่อยู่ในความต้องการของเงินให้กู้ยืมเพื่อไปติดต่อ โดยชื่อ: นาย Ryan Kenneth R Via Email: ryanloaninvestment001@outlook.com พวกเขาจะไม่เคยล้มเหลวชีวิตของคุณจะเปลี่ยนเป็นของฉันไม่

    ตอบลบ
  23. ชื่อของฉัน Mrs. Helan, ฉันมาจากแคนาดาฉันได้ค้นหา บริษัท เงินกู้ของแท้มา 4 ปีแล้วและทั้งหมดที่ฉันได้รับคือกลุ่มการหลอกลวงที่ทำให้ฉันไว้ใจพวกเขาและในตอนท้ายของวันนี้ เงินและปล่อยให้ฉันมีเงินน้อยกว่าความหวังทั้งหมดของฉันหายไปฉันได้สับสนและผิดหวังฉันสูญเสียงานของฉันและพบว่ามันยากมากที่จะเลี้ยงครอบครัวของฉันฉันไม่เคยต้องการที่จะทำอะไรกับ บริษัท เงินกู้ในสุทธิอีกต่อไปดังนั้นฉันไป ยืมเงินจากเพื่อนฉันบอกเขาทั้งหมดที่เกิดขึ้นและเขากล่าวว่าเขาสามารถช่วยฉันว่าเขารู้ว่า บริษัท เงินกู้ที่สามารถช่วยฉันว่าเขาเพิ่งได้เงินกู้จากพวกเขาเขาสั่งฉันเกี่ยวกับวิธีการใช้สำหรับ แต่ฉันพยายามและความประหลาดใจของฉันฉันได้เงินกู้ใน 24 ชั่วโมงฉันไม่สามารถเชื่อสายตาของฉันฉันมีความสุขและร่ำรวยในวันนี้และฉันขอบคุณพระเจ้าที่เช่น บริษัท เงินกู้เช่นนี้ยังคงอยู่ในการฉ้อโกงนี้ดาวทั่วสถานที่โปรดฉันแนะนำให้ทุกคนออกมีผู้ที่อยู่ในความต้องการของเงินให้กู้ยืมเพื่อไปติดต่อ โดยชื่อ: นาย Ryan Kenneth R Via Email: ryanloaninvestment001@outlook.com พวกเขาจะไม่เคยล้มเหลวชีวิตของคุณจะเปลี่ยนเป็นของฉันไม่

    ตอบลบ
  24. เรามีสินเชื่อเงินกู้ FAST Loan Finance ที่อัตราดอกเบี้ย 2% สำหรับลูกค้าของเราทั่วแอฟริกาใต้สมัครสินเชื่อ $ 2,000 ถึง $ 20 ล้านเหรียญ เราเสนอสินเชื่อรายใหญ่จำนวนมากเสนอสินเชื่อแก่บุคคลทั่วไปอย่างจริงจังและซื่อสัตย์ เราเป็น บริษัท สินเชื่อที่ได้รับการค้ำประกัน 100% ซึ่งสามารถให้บริการได้ตามที่เราสัญญาไว้กับลูกค้าของเรา
    การติดต่อโดยตรง: (fastloansoultioninfo@gmail.com โทร +27749582344 หรือหมายเลข whatsapp +27629443297),)
    เราเป็นสมาคมนักลงทุนเอกชนในการทำงานร่วมกัน
    กับเงินกู้ให้เงินกู้ FAST LOAN FINANCIAL SERVICES LTD.
    เราใส่ตัวเองในการกำจัดของโลกให้กู้ยืม,
    ระยะเวลาการชำระคืนสูงสุดคือ 20 ปี
    อัตราดอกเบี้ยรายปีอยู่ที่ 2% ให้เครดิตแก่บุคคลใด ๆ
    ผู้ที่ได้รับรายได้คงที่รายเดือน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอเงินกู้,
    กรุณาเขียนถึงเราที่:
    E-MAIL: (fastloansoultioninfo@gmail.com โทร +27749582344 หรือหมายเลข whatsapp +27629443297),)
    E-MAIL: fastloansoultioninfo@gmail.com โทร +27749582344 หรือหมายเลข whatsapp +27629443297) คุณยังสามารถเยี่ยมชมได้ที่ (https: //web.facebook.com/Quicken-loan- ยืนยัน ...
    หมายเหตุ: ติดต่อโดยตรงทาง e-mail ตอบสนองอย่างรวดเร็ว. ไม่ละเลยอย่างจริงจัง
    ขอขอบคุณที่แชร์ข้อความเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการ

    ตอบลบ
  25. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตร
    หรือการระดมทุนของโครงการ? เราให้บริการสินเชื่อแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมถึงการรวมบัญชีหนี้แม้ว่าคุณจะมี
    คะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศของคุณหรือสถาบันการเงินใด ๆ ? , และขณะนี้มี a

    เวลาที่ยากลำบากในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมลถึงเราผ่านทาง
    (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50,000 ถึง 50,000,000 บาท
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ

    ตอบลบ
  26. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ทั้งหมดนี้และอื่น ๆ โปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ ...........
    จำนวนเงินที่ต้องการ .................
    สถานะเงินกู้ ............
    ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราทางอีเมล: thompson.loanservice@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    ตอบลบ
  27. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เรากำลังเสนอเงินกู้ 3% ทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตร
    หรือการระดมทุนของโครงการ? เราให้บริการสินเชื่อแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมถึงการรวมบัญชีหนี้แม้ว่าคุณจะมี
    คะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศของคุณหรือสถาบันการเงินใด ๆ ? , และขณะนี้มี a

    เวลาที่ยากลำบากในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมลถึงเราผ่านทาง
    (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50,000 ถึง 50,000,000 บาท
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ

    ตอบลบ
  28. เรียนคุณ / คุณนาย

    บริษัท เงินกู้ทางการเงินของ Larry Lugard มีข้อเสนอสินเชื่ออยู่ในอัตราดอกเบี้ย 2% เราให้บริการเงินกู้ประเภทเงินกู้โครงการสินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อธุรกิจสินเชื่อเพื่อการลงทุนหรือสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อนักศึกษาสินเชื่อรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อผู้บริโภคสินเชื่อเพื่อการท่องเที่ยวและวันหยุดเครดิตและเครดิตปีใหม่ ติดต่อสำนักงานสินเชื่อทางการเงินของ Larry Lugard ทาง e-mail: larrylugardfinancialloanfirm@gmail.com
    ด้วยความเคารพ,
    บริการข้อมูล,
    อีเมล: larrylugardfinancialloanfirm@gmail.com
    บริษัท เงินกู้ Larry Lugard

    ขอขอบคุณ
    Larry Lugard

    ตอบลบ
  29. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ทั้งหมดนี้และอื่น ๆ โปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ ...........
    จำนวนเงินที่ต้องการ .................
    สถานะเงินกู้ ............
    ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราทางอีเมล: thompson.loanservice@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    ตอบลบ
  30. สวัสดีครับ / ท่านผู้หญิง

    บริษัท เงินกู้ทางการเงินของ Larry Lugard มีข้อเสนอสินเชื่ออยู่ในอัตราดอกเบี้ย 2% เราให้บริการเงินกู้ประเภทเงินกู้โครงการสินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อธุรกิจสินเชื่อเพื่อการลงทุนหรือสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อนักศึกษาสินเชื่อรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อผู้บริโภคสินเชื่อเพื่อการท่องเที่ยวและวันหยุดเครดิตและเครดิตปีใหม่ ติดต่อสำนักงานสินเชื่อทางการเงินของ Larry Lugard ทาง e-mail: larrylugardfinancialloanfirm@gmail.com
    ด้วยความเคารพ,
    บริการข้อมูล,
    อีเมล: larrylugardfinancialloanfirm@gmail.com

    บริษัท เงินกู้ Larry Lugard

    ขอบคุณ
      Larry Lugard

    ตอบลบ
  31. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว?

    สมัครตอนนี้และขอรับเงินด่วน!

    * ตำแหน่งระหว่าง 5000 ถึง 50 ล้าน
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * เงื่อนไขการกู้ยืมเงินแบบยืดหยุ่น

    ทั้งหมดนี้และอื่น ๆ โปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ ...........
    จำนวนเงินที่ต้องการ .................
    สถานะเงินกู้ ............
    ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราทางอีเมล: gerred.breinloanlenderr@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    แอลกอฮอล์

    ตอบลบ
  32. ขอให้เป็นวันที่ดี,

    ฉันเป็นเจ้าหนี้เอกชนที่ลงทะเบียนแล้ว เราออกเงินให้กู้ยืมเพื่อช่วยเหลือบุคคลและ บริษัท ที่ต้องปรับปรุงฐานะการเงินของตนทั่วโลกโดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 2% ต่อปีเป็นระยะเวลา 30 ปีในการชำระหนี้ทุกแห่งทั่วโลก เราจะออกเงินให้กู้ยืมตั้งแต่ 5,000 ถึง 100,000,000 ยูโร สินเชื่อมีความปลอดภัยและความสำคัญของเราคือการประกันความปลอดภัยสูงสุด บุคคลที่คุณสนใจควรติดต่อฉันทางอีเมล (richardcosmos5@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
  33. สวัสดีฉันเป็นคุณแคทเธอรีนร็อดรีเกซผู้ให้ยืมสินเชื่อเอกชนให้กู้ยืมแก่ผู้ที่ต้องการกู้และผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ให้สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อธุรกิจเงินกู้เพื่อการศึกษาและเงินกู้ของ บริษัท ในขณะที่ทรรศนะและน้องสาวของฉันยินดีที่จะช่วยให้คุณมีจำนวนเงินที่คุณต้องการเป็นเงินกู้ สิ่งที่คุณต้องทำคือกรอกแบบฟอร์มด้านล่างและติดต่อฉันได้ทุกวันที่: catherineloanfirm96@gmail.com

    กรอกแบบฟอร์มขอสินเชื่อ

    ชื่อจริง ………………………………….
    นามสกุล……………………………
    เพศ………………………………..
    อายุ……………………..
    สถานะ……………………………………….
    ประเทศ ............... .. .................. ..
    อาชีพ……………………………………..
    รายได้ต่อเดือน ..........................................
    จำนวนเงินที่ต้องการ ..........................................
    ระยะเวลา ..........................................
    ศาสนา……………………………………..
    หมายเลขโทรศัพท์ + ............ .................................
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือ + ..........................................

    ความนับถือ
    คุณแคทเธอรีนร็อดรีเกซ
    อีเมล: catherineloanfirm96@gmail.com

    ตอบลบ
  34. สวัสดีฉันเป็นคุณแคทเธอรีนร็อดรีเกซผู้ให้ยืมสินเชื่อเอกชนให้กู้ยืมแก่ผู้ที่ต้องการกู้และผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ให้สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อธุรกิจเงินกู้เพื่อการศึกษาและเงินกู้ของ บริษัท ในขณะที่ทรรศนะและน้องสาวของฉันยินดีที่จะช่วยให้คุณมีจำนวนเงินที่คุณต้องการเป็นเงินกู้ สิ่งที่คุณต้องทำคือกรอกแบบฟอร์มด้านล่างและติดต่อฉันได้ทุกวันที่: catherineloanfirm96@gmail.com

    กรอกแบบฟอร์มขอสินเชื่อ

    ชื่อจริง ………………………………….
    นามสกุล……………………………
    เพศ………………………………..
    อายุ……………………..
    สถานะ……………………………………….
    ประเทศ ............... .. .................. ..
    อาชีพ……………………………………..
    รายได้ต่อเดือน ..........................................
    จำนวนเงินที่ต้องการ ..........................................
    ระยะเวลา ..........................................
    ศาสนา……………………………………..
    หมายเลขโทรศัพท์ + ............ .................................
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือ + ..........................................

    ความนับถือ
    คุณแคทเธอรีนร็อดรีเกซ
    อีเมล: catherineloanfirm96@gmail.com

    ตอบลบ
  35. สวัสดีทุกคน,
    คุณต้องการความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่?
    เราให้เงินกู้ยืมอย่างน้อย 1,000 ยูโร / 1,000 เหรียญขึ้นไปสูงสุด
    Euro / USD 500,000,000.00 โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 1 ถึง 30 ปี
    ที่อัตราดอกเบี้ยลดลงมาก 2%
    คุณต้องการสินเชื่อธุรกิจหรือไม่?
    คุณต้องการสินเชื่อบุคคลหรือไม่?
    คุณต้องการซื้อรถหรือไม่?
    คุณต้องการเงินกู้จำนองหรือไม่?
    คุณต้องการเงินกู้เพื่อชำระหนี้ของคุณหรือไม่?
    คุณต้องการทุนขนาดใหญ่เพื่อเริ่มต้นข้อเสนอทางธุรกิจของคุณหรือ
    การขยายตัว? คุณสูญเสียความหวังและคิดว่าไม่มีทางออกและ
    ภาระทางการเงินของคุณยังคงอยู่?
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเราเพื่อทำธุรกิจ
    ติดต่อเราทางอีเมล: (JOHNROYSTER321@GMAIL.COM)

    กรรมการบริหาร (CEO)
    อีเมล: (JOHNROYSTER321@GMAIL.COM)
    หมายเลข Whatsapp +2347060613783

    ตอบลบ
  36. รับเงินกู้วันนี้ที่อัตราต่ำนำไปใช้ในขณะนี้เงินให้กู้ยืมจะได้รับในอัตรา 2% ใช้ตอนนี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้มากขึ้น เราจะนำเสนอสินเชื่อเพื่อธุรกิจและบุคคลถ้าคุณต้องการสินเชื่อเพื่อเริ่มต้นธุรกิจหรือเงินกู้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) และได้รับเงินกู้จาก บริษัท ของเรา ... ฉันให้บริการสินเชื่อที่ดีที่สุด

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
  37. คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจที่ดีหรือเพื่อชำระหนี้ของคุณหรือไม่? ผู้สนใจสามารถติดต่อเราได้ที่ (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
  38. เรียนผู้สมัคร
    เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท เอกชนและบุคคลทั่วไป คุณสามารถหาข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเงินกู้ที่เราเสนอด้านล่างได้ ในการขอรับเงินกู้จาก บริษัท ของเราเรามีข้อมูลบางอย่างที่เราต้องส่งมาก่อนที่เราจะสามารถดำเนินการได้ อัตราดอกเบี้ย: ในจำนวนที่เราให้เราคิดดอกเบี้ย 2% AMOUNT GIVEN อัตราดอกเบี้ย: เรามียอดเงินขั้นต่ำ 10,000.00 ถึง 10,000,000.00 ข้อมูลที่จำเป็น: สำหรับข้อมูลที่คุณต้องการคุณจะต้องกรอกใบสมัครพร้อมข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการกู้เงินของคุณ สำเนาสัญญาเงินกู้ฉบับสมบูรณ์และข้อตกลงที่คุณคาดว่าจะลงชื่อและส่งคืนให้กับ บริษัท เพื่อขออนุมัติหากพอใจ ส่งอีเมลถึงเรา: christopherbrianloans@gmail.com

    ฉันจะใช้มันได้อย่างไร? กรุณากรอกแบบฟอร์มด้านล่าง:

    ใบสมัครเครดิต
    ชื่อเต็ม:....................
    ประเทศ:.....................
    สถานะ:..............
    เมือง:..............
    เพศ:.........................
    หมายเลขโทรศัพท์:...........
    เงินกู้: ...........
    รายได้ต่อเดือน: ..........
    อาชีพ: ................... ....
    ระยะเวลาเงินกู้: ....................... ................
    วัตถุประสงค์ของสินเชื่อ: .........................
    ที่อยู่อีเมล:...................... ................
    คุณได้ใช้มันมาก่อนหรือไม่? ....................

    เคารพ
    นายคริสโตเฟอร์ไบรอัน
    อีเมล: christopherbrianloans@gmail.com

    ตอบลบ
  39. คุณต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลหรือธุรกิจโดยไม่มีความเครียดและการอนุมัติอย่างรวดเร็วหรือไม่? ถ้ามีโปรดติดต่อเรา herofinancein@gmail.com whatsapp +917338386140

    ตอบลบ
  40. We are direct providers of Fresh Cut BG, SBLC and MTN which are specifically for lease, our bank instrument can be engage in PPP Trading, Discounting, signature project(s) such as Aviation, Agriculture, Petroleum, Telecommunication, construction of Dams, Bridges, Real Estate and all kind of projects.

    We do not have any broker chain in our offer or get involved in chauffer driven offers. We deliver with time and precision as sethforth in the agreement. Our terms and Conditions are reasonable, below is our instrument description.


    DESCRIPTION OF INSTRUMENTS:
    1. Instrument: Bank Guarantee (BG/SBLC) (Appendix A)
    2. Total Face Value: Eur 1 MIN and Eur 5B MAX (Five Billion USD).
    3. Issuing Bank: HSBC, London or Deutsche Bank Frankfurt or any Top 25 WEB
    4. Age: One Year, One Day
    5. Leasing Price: 4% of Face Value plus 1% commission fees to brokers.
    6. Delivery: SWIFT TO SWIFT.
    7. Payment: MT-103.
    8. Hard Copy: Bonded Courier within 7 banking days.


    All relevant business information will be provided upon request.

    Our BG/SBLC Financing can help you get your project funded, loan financing by providing you with yearly renewable leased bank instruments. We work directly with issuing bank lease providers, this Instrument can be monetized on your behalf for 100% funding: For further details contact us with the below information.

    Contact : Mr. Raymond Doison
    Contact Email: crusaderbroker.bgassurance@gmail.com
    skype:crusaderbroker.bgassurance@gmail.com
    Whatsapp : +44 7459 947744

    ตอบลบ
  41. We are direct providers of Fresh Cut BG, SBLC and MTN which are specifically for lease, our bank instrument can be engage in PPP Trading, Discounting, signature project(s) such as Aviation, Agriculture, Petroleum, Telecommunication, construction of Dams, Bridges, Real Estate and all kind of projects.

    We do not have any broker chain in our offer or get involved in chauffer driven offers. We deliver with time and precision as sethforth in the agreement. Our terms and Conditions are reasonable, below is our instrument description.


    DESCRIPTION OF INSTRUMENTS:
    1. Instrument: Bank Guarantee (BG/SBLC) (Appendix A)
    2. Total Face Value: Eur 1 MIN and Eur 5B MAX (Five Billion USD).
    3. Issuing Bank: HSBC, London or Deutsche Bank Frankfurt or any Top 25 WEB
    4. Age: One Year, One Day
    5. Leasing Price: 4% of Face Value plus 1% commission fees to brokers.
    6. Delivery: SWIFT TO SWIFT.
    7. Payment: MT-103.
    8. Hard Copy: Bonded Courier within 7 banking days.


    All relevant business information will be provided upon request.

    Our BG/SBLC Financing can help you get your project funded, loan financing by providing you with yearly renewable leased bank instruments. We work directly with issuing bank lease providers, this Instrument can be monetized on your behalf for 100% funding: For further details contact us with the below information.

    Contact : Mr. Raymond Doison
    Contact Email: crusaderbroker.bgassurance@gmail.com
    skype:crusaderbroker.bgassurance@gmail.com
    Whatsapp : +44 7459 947744

    ตอบลบ
  42. เรียน

    คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้กู้ยืมระหว่าง 5,000 ยูโรและ 5,000,000 ยูโร (สำหรับเงินกู้ธุรกิจหรือ บริษัท เงินกู้ยืมส่วนบุคคลสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมสินเชื่อร่วมทุนเงินกู้เพื่อการดูแลสุขภาพ ฯลฯ )
    หรือคุณได้รับการปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งหรืออื่น ๆ ?
    สมัครตอนนี้และขอรับเงินกู้ยืมทางการเงินที่ดำเนินการและอนุมัติภายใน 3 วัน
    เราเป็น "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองจากนานาประเทศ" ซึ่งให้เงินกู้ยืมทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางประเทศของคุณเพื่อการตรวจสอบ
    เงินกู้ของเราการชำระคืนเริ่มต้น 1 (หนึ่งปี) หลังจากที่คุณได้รับเงินกู้และระยะเวลาการชำระคืนมีตั้งแต่ 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำงาน,

    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม:____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องกู้: ________________
    ระยะเวลาเงินกู้: _________________________
    วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด:___________________________
    เพศ:_______________________________
    สถานภาพการสมรส:__________________________
    ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ:_______________________________
    อาชีพ:____________________________
    โทรศัพท์มือถือ:__________________________

    เรารอการตอบกลับของคุณเพื่อรับใบสมัครขอสินเชื่อเต็มรูปแบบ

    ขอบคุณ
    TONY SILVER
    บริษัท เงินกู้ยืมการเงิน TONY SILVER
    Gmail: tonysilverfinancialloanfirm@gmail.com

    ตอบลบ
  43. ขอให้เป็นวันที่ดี

    คุณต้องการสินเชื่อเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณเราเสนอสินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 ถึง 10,000,000.00 สูงสุดเราเชื่อถือได้มีประสิทธิภาพรวดเร็วและไดนามิกด้วยการรับประกัน 100% นอกจากนี้เรายังให้เงินกู้ยืมในสกุลเงินยูโรปอนด์และสกุลเงิน อัตราดอกเบี้ยที่ใช้กับเงินกู้ทั้งหมดคือ (2%) หากคุณสนใจจะติดต่อกลับทางเรา (morrislaurenceloanfirm@gmail.com)

    บริการ Rendered ประกอบด้วย:

    *การปรับปรุงบ้าน
    สินเชื่อที่อยู่อาศัยของ Inventor
    * สินเชื่อรถยนต์
    สินเชื่อรวม *
    * บรรทัดเครดิต
    * สินเชื่อที่สอง
    * สินเชื่อธุรกิจ
    * สินเชื่อส่วนบุคคล
    * เงินกู้ระหว่างประเทศ

    ขอบคุณ

    ตอบลบ
  44. เรียน
    คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้กู้ยืมระหว่าง 5,000 ยูโรและ 5,000,000 ยูโร (สำหรับเงินกู้ธุรกิจหรือ บริษัท เงินกู้ยืมส่วนบุคคลสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมสินเชื่อร่วมทุนเงินกู้เพื่อการดูแลสุขภาพ ฯลฯ )
    หรือคุณได้รับการปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งหรืออื่น ๆ ?
    เราเป็น "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองจากนานาประเทศ" ซึ่งให้เงินกู้แก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางประเทศของคุณเพื่อยืนยัน
    เงินกู้ของเราการชำระคืนเริ่มต้น 1 (หนึ่งปี) หลังจากที่คุณได้รับเงินกู้และระยะเวลาการชำระคืนมีตั้งแต่ 3 ถึง 35 ปี
    สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำงาน,
    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม:____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องกู้: ________________
    ระยะเวลาเงินกู้: _________________________
    วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด:___________________________
    เพศ:_______________________________
    สถานภาพการสมรส:__________________________
    ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ:_______________________________
    อาชีพ:____________________________
    โทรศัพท์มือถือ:__________________________
    เรารอการตอบกลับของคุณเพื่อรับใบสมัครขอสินเชื่อเต็มรูปแบบ
    ขอบคุณ
    TONY SILVER
    บริษัท เงินกู้ยืมการเงิน TONY SILVER
    Gmail: tonysilverfinancialloanfirm@gmail.com

    ตอบลบ
  45. Hello viewers all over the world, There is good news for you all today get your Blank ATM card that works in all ATM machines all over the world. We have specially programmed ATM cards that can be used to hack ATM machines, the ATM cards can be used to withdraw at the ATM or swipe, at stores and POS. We give out this cards to all interested clients worldwide, We give out THE Blank ATM Card. Do you want to live a good life thought its illegal, its the easiest way to be a millionaire. it also has a technique that makes it impossible for the CCTV to detect you and you can only withdraw a total amount of $5,000 Dollars in a day on ATM Machine also avaialbel at cash delivery. We give up to $10,000.00 to $1,000,000.00 Dollars With our network hacking services. We can Recover all your lost money to Bitcoin and other Crypto currency, mortgage/realestate scams and fake ICOs within 48 hours or less. (Thomas Freddie Hackers) working together as a team to track down & to recover funds back from the most difficult internet SCAMMERS. NOTE!! We've received countless heartbreaking reports of notorious scammers and we’ve successful recovery them back via contact thomasunlimitedhackers@gmail.com

    Do contact us on ((Binary Recovery. University Grades.Wiping Criminal Records, FB & IG Hack, Telegram, Loads & Phone Hacking)) border us with your jobs & allow us give you positive result with our hacking skills. We are certified and your privacy is 100% safe with us. Worry no more about your financial problems, If you are in need of any other cyber hack services, we are here for you anytime, any day so contact us via our Email Address: thomasunlimitedhackers@gmail.com

    Regards
    THOMAS FREDDIE UNLIMITED HACKERS
    Email thomasunlimitedhackers@gmail.com
    Call/Text: +1 (985)465-8370
    Motto: We offer the fastest and reliable services

    ตอบลบ
  46. Do you need a quick long or short term Loan with a relatively low interest rate as low as 3%? We offer business Loan, personal Loan, home Loan, auto Loan,student Loan, debt consolidation Loan e.t.c. no matter your credit score.
    Personal Loans (Secure and Unsecured)
    Business Loans (Secure and Unsecured)
    Consolidation Loan and many more.

    Contact US for more information about Loan offer and we will solve your
    financial problem. contact us via email: muthooth.finance@gmail.com
    Phone number: +917428831341 (Call/Whats app)

    ตอบลบ