วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

ซ่องโจร
ความผิดอาญาฐานหนึ่งตาม ป.อ. ม.210 ซึ่งเป็นการกระทำที่ผู้กระทำสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่บัญญัติไว้ใน ปอ.ภาค 2 และความผิดนั้นมีกำหนดโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป

ซ่อนเร้น – (ปอ.ม. 142 )
การกระทำที่เป็นการปกปิด หรือปิดบังเพื่อไม่ให้หาเจอหรือยากแก่การค้นหา

ซ่อมแซม – (พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 ม.4)
ซ่อมหรือเปลี่ยนส่วนต่างๆ ของอาคารให้คงสภาพเดิม

ซ้อมพยาน
การที่ทนายความหรืออัยการสอบถามพยานบุคคลก่อนขึ้นเบิกความต่อศาล ต่อหน้าพยานอื่นๆ หลายคนพร้อมกันเพื่อให้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างเดียวกันและไม่แตกต่างกัน

ซักถาม
การที่คู่ความถามพยานที่ตนเองอ้างมาในการสืบพยาน เป็นการเริ่มต้นถามพยานปากนั้นเป็นครั้งแรกโดยกม.ห้ามมิให้ใช้คำถามนำ ดู ถามค้าน ถามติง

ซากของสัตว์ป่า
(พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ม.4) ร่างกายหรือส่วนของร่างของสัตว์ป่าที่ตายแล้ว หรือเนื้อของสัตว์ป่า ไม่ว่าจะได้ปิ้ง ย่างรม ตากแห้ง หมักหรือทำอย่างอื่นเพื่อไม่ให้เน่าเปื่อย และไม่ว่าจะชำแหละ แยกออก หรืออยู่ในร่างของสัตว์ป่านั้นและหมายความรวมถึงเขา หนัง กระดูกฟัน งา ขนาย นอ ขน เกล็ด เล็บ กระดอง เปลือกหรือส่วนต่างๆ ของสัตว์ป่าที่แยกออกจากร่างของสัตว์ป่าไม่ว่าจะยังมีชีวิตหรือตายแล้ว

ซากรถยนต์
(พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ม. 4) รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกล เรือ ล้อเลื่อน ยานพาหนะอื่นๆ ที่เสื่อมสภาพจนไม่อาจใช้การได้ และหมายความรวมถึงชิ้นส่วนของรถ เครื่องจักรกลหรือยานพาหนะ

ซื้อ – 1.
 (ป.รัษฎากร ม. 77/1(15)) การรับโอนหรือรับมอบสินค้าจากการขาย 2. (พรบ. ขายตรงและตลาดแบบตรง 2545 ม.3) หมายความรวมถึง เช่า เช่าซื้อ หรือได้มาไม่ว่าด้วยประการใดๆ โดยให้ค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น